Chiều 9/4, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giá thuốc, vướng mắc trong đấu thầu vật tư y tế…

Giá chênh quá lớn!

Tại buổi làm việc này, ông ông Phạm Lương Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, qua rà soát, BHXH Việt Nam đề nghị đấu thầu vật tư, trang thiết bị y tế tập trung cấp quốc gia ngay trong năm nay, tập trung vào 6 nhóm sử dụng nhiều và giá trị thanh toán lớn.

Nhóm 1 là thủy tinh thể nhân tạo các loại, với số tiền mà quỹ BHYT thanh toán trong năm 2017 lên tới gần 900 tỉ đồng cho khoảng 300.000 thủy tinh thể. Ông Sơn nhấn mạnh về giá chênh rất lớn giữa các loại thủy tinh thể, từ 200.000 đồng nhân cứng lên 28 triệu đồng nhân mềm. Do đó cần chia nhỏ dải giá theo nhóm tiêu chí kĩ thuật.

Có mặt tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc BV Mắt Trung ương với tư cách là một chuyên gia trong ngành đã lý giải sự chênh lệch giá thủy tinh thể nhân tạo là do của những hãng khác nhau, đầu tư công nghệ khác nhau. “Ngay cùng của Mỹ, nhưng mỗi hãng lại có giá khác biệt do công nghệ”, ông Hiệp nói.

Nhóm 2 mà BHXH đề nghị đấu thầu tập trung quốc gia là stent động mạch vành.

Ông Sơn cho rằng, có sự chênh lệch quá lớn giữa các bệnh viện về stent này. Cùng stent mạch vành của Đức, giá tại BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa là hơn 58 triệu đồng, trong khi giá tại Bắc Giang chỉ có 29,4 triệu, trong khi ở một cơ sở khác ở Đồng Nai là 38,5 triệu.

cung mot trang thiet bi y te van venh vai chuc trieu giua cac benh vien

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ Y tế. Ảnh: T.D

Nghe đến thông tin này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lên tiếng cắt ngang lời đại diện BHXH Việt Nam, cho rằng cơ quan này phải chứng minh 1 stent như nhau nhưng giá khác nhau thế nào, còn dải giá khác nhau với nhiều loại stent khác nhau là chuyện bình thường. “Bởi nếu không chính xác, dư luận sẽ hiểu sai”.

Được biết trong năm 2017, quỹ BHYT thanh toán hơn 29.500 stent với giá trị gần 1.100 tỉ đồng. Mức giá dao động từ 12-60 triệu đồng, chưa kể stent sinh học có giá trên 200 triệu/cái.

4 nhóm còn lại mà BHXH đề xuất đấu thầu thập trung do có chi phí thanh toán lớn, chênh lệch lớn gồm: Khớp nhân tạo (năm 2017 thanh toán hơn 16.000 cái với tổng giá trị 541 tỉ đồng. Trong đó dù ổ khớp cùng loại nhưng giá tại Phú Thọ là 58 triệu đồng, tại Thanh Hóa là 38 triệu đồng); Kim luồn tĩnh mạch; Đinh nẹp vít, ốc vít (sử dụng gần 813.000 cái, tương đương 952 tỉ đồng) và nhóm bóng nong.

Phó Thủ tướng: Không hi sinh chất lượng chạy theo giá

Trước những dẫn chứng về sự chênh lệch giá vật tư mà BHXH đưa ra, địa diện viện Mắt tiếp tục lý giải về sự chênh lệch giá của nhân thủy tinh thể. Bởi có những hãng lớn, uy tín họ đầu tư vào công nghệ nên giá cao. Trong khi đó, ngay tại quốc gia đó lại có những hãng ít tên tuổi hơn, với các tiêu chí khác nhau. Giờ thủy tinh thể không chỉ ở Mỹ, mà hàng Hàn Quốc, Hy Lạp... cũng vào đấu thầu. "Chúng tôi mong muốn có văn bản quy phạm rõ ràng để thực hiện nhưng thực tế vẫn chưa có nên rất khó khăn. Còn nếu theo quy chế đấu thầu, lấy theo giá thấp nhất trong tình trạng nhiều nhà cung cấp mới như hiện nay, e không đảm bảo chất lượng", ông Hiệp nói.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị-Công trình y tế cho biết, cơ quan này đang cân nhắc kỹ đưa ra những tiêu chí kỹ thuật, giá phù hợp để xây dựng nghị định về đấu thầu trang thiết bị y tế tránh “nền y tế giá rẻ”. "Thuốc kém chất lượng có thể điều chỉnh thay thuốc, nhưng vật tư y tế cấy vào con người mà mổ lấy ra không phải dễ", ông Tuấn bày tỏ.

cung mot trang thiet bi y te van venh vai chuc trieu giua cac benh vien

Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải, không phải cứ tên vật tư tiêu hao giống nhau là giá cả giống nhau. Ảnh: T.D

Về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết Bộ đang soạn thảo, sẽ sớm xây dựng nghị định đấu thầu trang thiết bị y tế trong đó có vật tư y tế theo tiêu chí chất lượng. Bà Tiến cũng lý giải: “Không phải cứ tên vật tư như vậy thì giá phải giống nhau mà còn căn cứ vào cấu hình của trang thiết bị y tế”.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Y tế làm đề án trình Chính Phủ cho phép Bộ thí điểm đấu thầu vật tư y tế, cần sớm thực hiện trong năm nay. Đầu tiên có thể thí điểm trong chính phạm vi các bệnh viện trực thuộc Bộ, chọn một số vật tư đấu thầu có thể căn cứ trên gợi ý của Bảo hiểm Xã hội.

"Đấu thầu trên tinh thần là công khai, minh bạch, chất lượng phải đặt trên hàng đầu, đảm bảo tính cạnh tranh về giá nhưng không thể vì giá mà hy sinh quyền lợi của người bệnh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.