Tại vị trí tập ném lựu đạn, Hạ sĩ Nguyễn Đức Toàn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5 (Trung đội 2) làm mẫu lại động tác, sau đó anh cho tiểu đội thực hành và sửa tập cho từng chiến sĩ. Nguyễn Đức Toàn cho biết: "Ném lựu đạn là nội dung dễ mất an toàn, do đó các động tác, tư thế phải đúng, chuẩn, chính xác. Thêm vào đó, nhiều CSM còn chưa mạnh dạn bày tỏ tâm tư, vướng mắc. Vì vậy, tôi phải luôn chú ý quan sát, gần gũi chiến sĩ, kịp thời chỉnh sửa từng động tác, động viên chiến sĩ vượt khó học tập".

Theo quan sát của chúng tôi, sau vài lần sửa tập của tiểu đội trưởng, các chiến sĩ đều thực hiện khá thuần thục động tác. Nhờ tích cực huấn luyện, Tiểu đội 5 luôn là một trong những tiểu đội đạt thành tích cao trong hội thao nhiều môn học thời gian qua và thường xuyên được biểu dương trước cờ hằng tuần.

Rời bãi tập Tiểu đội 5, chúng tôi đến bãi tập bắn súng tiểu liên AK bài 1 của Tiểu đội 3 (Trung đội 1) đúng lúc tiểu đội nghỉ giải lao. Dưới bóng cây xanh, chiến sĩ Mang Nghí, đảng viên, dân tộc Cơ Ho, quê ở thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận vừa đọc báo, vừa thảo luận với các chiến sĩ khá sôi nổi. Mang Nghí bày tỏ: Trong giờ nghỉ giải lao, toàn tiểu đội đọc báo, chơi trò chơi dân gian. Qua đó, chúng tôi thêm hiểu nhau, đoàn kết, phấn khởi huấn luyện, học tập.

cung chien si moi tren bai tap
Tiểu đội trưởng thuộc Đại đội Huấn luyện, Trường Quân sự tỉnh Bình Thuận kiểm tra đường ngắm của chiến sĩ mới.

Năm 2018, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận giao nhiệm vụ huấn luyện CSM cho các đơn vị: Đại đội Bộ binh 1, Ban CHQS huyện đảo Phú Quý và Đại đội Huấn luyện của Trường Quân sự tỉnh Bình Thuận. Các CSM chủ yếu là con em trong tỉnh, có nhiều đồng chí là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, hoàn cảnh khó khăn. Trong số CSM có gần 4% là đảng viên nên Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cần phát huy tốt vai trò của tiểu đội trưởng và đảng viên là CSM. Các đơn vị huấn luyện CSM đã chú trọng bồi dưỡng cho tiểu đội trưởng; định hướng, bồi dưỡng kỹ năng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nắm bắt tư tưởng chiến sĩ cho các đảng viên là CSM. Quá trình huấn luyện, hằng tuần, hằng ngày, các đơn vị rút kinh nghiệm kịp thời, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình.

Sau hơn 2 tháng huấn luyện CSM, 100% tiểu đội trưởng, đảng viên là CSM đều được biểu dương; CSM ở các đơn vị đều an tâm tư tưởng, đoàn kết, chấp hành tốt kỷ luật, huấn luyện đạt kết quả cao./.