Những lùm xùm về việc cấm lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước 1975, cấp phép bài hát “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, có thông tin cho rằng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Cục NTBD) đang có những bất cập liên quan công tác tổ chức, cán bộ.

Theo đó, 15/25 công chức của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) giữ chức vụ từ cấp phó phòng trở lên. Lao động hợp đồng nhưng được giao làm công tác chuyên môn.

cuc nghe thuat bieu dien co 1525 cong chuc la lanh dao

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nguyễn Đăng Chương. Ảnh: Cinet.vn

Theo tìm hiểu PV VOV.VN, Cục NTBD hiện tại có 6 phòng chuyên môn nghiệp vụ (Văn phòng, Phòng Kế toán, Phòng Nghệ thuật, Phòng Quản lý biểu diễn, Phòng Quản lý băng đĩa, Phòng Văn học), Tạp chí Nghệ thuật biểu diễn và Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Được biết, Phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa được tách thành 2 phòng là Phòng Quản lý biểu diễn và Phòng Quản lý băng đĩa từ 2013.

Tổng nhân sự của Cục NTBD có 25 công chức và 7 hợp đồng lao động. Có đến 4/6 phòng có người chưa đủ tiêu chuẩn về ngạch công chức và 2/6 phòng chuyên môn có biên chế dưới 3 người.

Điều đáng lưu ý là 15/25 công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý từ cấp phó phòng trở lên. Có trường hợp lao động hợp đồng nhưng vẫn được giao làm công tác chuyên môn.

Cụ thể như Văn phòng Cục – đơn vị có số lượng nhân sự lớn nhất là 16 người, trong đó chỉ có 4 người là công chức, nhưng có tới 3 công chức giữ chức vụ lãnh đạo (ông Nguyễn Văn Nghinh – Chánh VP, ông Nguyễn Quốc Toàn – Phó Chánh VP, bà Trương Thị Kiều Ngọc – Phó Chánh VP), người còn lại là bà Nguyễn Diệu Thường – chuyên viên.

Trong 12 người được ký hợp đồng lao động làm tại Văn phòng Cục, có ông Phan Anh Tuấn, nhân viên hợp đồng, lại đang làm công việc chuyên môn như: tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn ở bộ phận một cửa – vị trí thường bố trí người có trình độ, kinh nghiệm.

Còn Phòng Quản lý biểu diễn, từ khi ông Lê Minh Tuấn được bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng Cục NTBD (từ tháng 3/2017) thì đến nay phòng này đang khuyết vị trí Trưởng phòng. Đây là phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, hiện có 4 người nhưng chỉ 2 người là công chức và đều giữ chức Phó phòng (Nguyễn Quang Minh và Nguyễn Lê Huy), cùng 2 nhân viên hợp đồng.

Có thể nói phòng Quản lý biểu diễn có 100% là lãnh đạo. Bởi theo quy định, sử dụng nhân viên hợp đồng làm công tác chuyên môn của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước là không phù hợp.

Riêng phòng Văn học thì chỉ có một Phó Trưởng phòng và 1 chuyên viên chính.

Trung tâm tổ chức biểu diễn nghệ thuật tương đương cấp phòng, có 1 Giám đốc (Hà Quốc Minh), 2 Phó Giám đốc (Đỗ Tuấn và Nguyễn Thị Thanh Xuân) nhưng vẫn có 1 Trưởng phòng (Nguyễn Thị Thủy - Trưởng Phòng TCSK&NV), và 2 Phó trưởng phòng (Phạm Văn Ngọc Tường - Phó trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Mai Dân Hòa - Phó trưởng phòng TCSK&NV).

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Thông, nguyên Phó trưởng Khoa Múa (Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), là viên chức, được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Nghệ thuật (tức sang công chức) khi còn thiếu một số chứng chỉ bồi dưỡng ngạch./.