Cách đây 60 năm, ngày 10-4-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 60 thành lập Tổng cục Quân huấn, trong đó có Cục Nghiên cứu Điều lệnh và Khoa học quân sự (tổ chức tiền thân của Cục Khoa học Quân sự BQP ngày nay). Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiều lần thay đổi về tổ chức biên chế, tên gọi, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Khoa học quân sự đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thực hiện quản lý Nhà nước về các hoạt động khoa học công nghệ và môi trường trong quân đội, đáp ứng kịp thời, hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, góp phần thắng lợi vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, qua các thời kỳ cách mạng, Cục luôn quan tâm chăm lo xây dựng và củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giữ vững nền nếp sinh hoạt và nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hằng năm, hầu hết các Chi bộ và Đảng bộ Cục đều đạt trong sạch vững mạnh. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao. Đảng bộ Cục Khoa học quân sự luôn là một trong những đảng bộ tiêu biểu của Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu-Cơ quan BQP.

cuc khoa hoc quan su don nha n huan chuong bao ve to quoc hang ba
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm của Cục Khoa học quân sự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Bế Xuân Trường chúc mừng những thành tích mà Cục Khoa học quân sự đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh trước tình hình nhiệm vụ của quân đội ngày càng nặng nề, đòi hỏi Cục Khoa học quân sự cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu đề xuất với Quân ủy Trung ương và BQP về công tác khoa học quân sự. Trong đó cùng với việc quán triệt sâu sắc các nghị quyết của trên về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Cục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ toàn diện trên các lĩnh vực, hướng đến các sản phẩm mục tiêu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ xây dựng quân đội, huấn luyện và chiến đấu của các đơn vị. Chú trọng công tác tham mưu kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý và các cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ trong quân đội theo hướng tạo ra những cơ sở nghiên cứu, các nhóm nghiên cứu phát triển mạnh, có chuyên môn sâu, năng động, gắn chặt với nhiệm vụ hiện đại hóa quân đội. Đồng chí Thứ trưởng BQP cũng lưu ý, Cục Khoa học quân sự cần có những đề xuất về các giải pháp tăng cường đầu tư cho khoa học và công nghệ bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn; phát huy hiệu quả tác dụng, hiệu quả của quỹ phát triển khoa học và công nghệ BQP; khuyến khích các doanh nghiệp quân đội đầu tư phát triển khoa học và công nghệ…

cuc khoa hoc quan su don nha n huan chuong bao ve to quoc hang ba
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Bế Xuân Trường trao tặng Cục Khoa học quân sự Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Bế Xuân Trường đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, tặng Cục Khoa học quân sự.