Cuba đang mời gọi và có những chính sách ưu tiên để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam, trong đó Cần Thơ là điểm sáng để xúc tiến đầu tư vào thị trường này. Đây là nội dung chính của cuộc Hội thảo "Tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại – đầu tư vào thị trường Cuba" do Lãnh sự quán Cuba tại TP HCM và UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức ngày 23/12 tại Cần Thơ.

cuba uu tien thu hut doanh nghiep viet den dau tu 12 linh vuc

Cuba là thị trường nông sản tiềm năng. (Ảnh minh họa: KT)

Tổng lãnh sự và các doanh nghiệp của Cuba đã giới thiệu với lãnh đạo và các doanh nghiệp của TP Cần Thơ tổng quan về thị trường Cuba; những chính sách thông thoáng, ưu đãi về thuế; thủ tục nhập cảnh nhanh, gọn; những điều kiện thuận lợi khi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư tại Cuba.

Có 12 lĩnh vực, ngành hàng được ưu tiên đầu tư vào Cuba như nông lâm sản, lương thực, mía đường; các ngành công nghiệp; thương mại, du lịch, khai thác mỏ, xây dựng, giao thông vận tải; y tế; dược phẩm và công nghệ sinh học...

Về phía Cần Thơ, các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp thành phố nêu rõ sẽ tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư vào thị trường Cuba ở các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục, năng lượng. Đó cũng là hành động thiết thực góp phần đưa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba lên tầm cao mới.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ cho rằng, Cuba là thị trường mới đối với doanh nghiệp Việt Nam cũng như Cần Thơ. Cuba có nhiều lĩnh vực kêu gọi đầu tư, mà Cần Thơ thì lại có nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực này. Vì thế, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Cần Thơ vươn xa đầu tư vào Cuba.

“Có rất nhiều lĩnh vực của Cuba đang mời gọi các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư. Một lĩnh vực trước mắt doanh ngiệp Việt Nam có thể hợp tác được đó là Du lịch. Cuba có nhiều lợi thế là một nước ở vùng biển và Việt Nam cũng đang phát triển ngành du lịch. Còn các lĩnh vực khác cần phải có những thông tin cụ thể, để cân nhắc việc hợp tác đầu tư như vậy nó sẽ đưa đến kết quả thuận lợi cho cả hai bên”, bà Thuận cho biết./.