Hôm 24/2, khoảng 8,6 triệu cử tri Cuba được kêu gọi tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý thông qua bản Hiến pháp mới, văn bản định hình cho giai đoạn phát triển mới của đảo quốc Caribe này.

cuba trung cau dan y thong qua hien phap moi
Chủ tịch Cuba Canel. Ảnh: Sputnik.

Theo số liệu chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cuba, tổng cộng 24.470 điểm bỏ phiếu đã được mở tại 168 quận huyện trên cả nước để đón tiếp các cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của mình.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhận định dự thảo văn bản luật tối cao mới của Cuba là "một Hiến pháp hiện đại, định hình một Nhà nước Xã hội chủ nghĩa pháp quyền, cho phép khơi thông các tiến trình cần thiết và tiến bước dứt khoát hơn trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế-xã hội".

Ông Díaz-Canel cũng kêu gọi Quốc hội Cuba chuẩn bị sẵn sàng để "thực hiện những nhiệm vụ lập hiến rộng lớn, để triển khai trong thời gian ngắn nhất có thể mọi luật lệ cần thiết để đưa Hiến pháp mới vào thực tiễn", một khi văn bản này được nhân dân thông qua bằng lá phiếu của mình. Cuộc trưng cầu dân ý lần này được rất đông người dân đồng tình ủng hộ.

Một số người dân tham gia bỏ phiếu cho biết: “Đây cũng là hành động tái khẳng định cuộc cách mạng của Cuba, để gìn giữ di sản của tất cả những người đã cống hiến cuộc đời mình cho quê hương chúng tôi và để tiếp tục bảo vệ lý tưởng này."

"Cuộc trưng cầu dân ý chính là đại diện cho sự liên tục, ổn định về chính trị, nơi người dân có thể cho thấy đây là một nền dân chủ, là một cuộc cách mạng của nhân dân, và người dân Cuba chắc chắn sẽ phản ứng tích cực."

Các nhà quan sát trong và ngoài nước cho biết họ hy vọng sẽ có từ 70% đến 80% cử tri bỏ phiếu ủng hộ hiến pháp mới. Kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được công bố trong ngày hôm nay (25/2) theo giờ địa phương./.