Ngày 3/6, khoảng 1,7 triệu cử tri Slovenia đủ điều kiện dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm để bầu ra Quốc hội và chính phủ mới sau khi Thủ tướng Miro Cerar tuyên bố từ chức vào tháng 3.

cu tri slovenia di bau cu quoc hoi som
Bầu cử ở Slovenia. Ảnh: Election Channel.

Trong cuộc bầu cử này, có tới 25 đảng phái tham gia tranh cử, nhưng chủ yếu đây vẫn cuộc đua của các đảng hiện đang có ghế trong Quốc hội, như Đảng Trung tâm hiện đại (SMC), Đảng Dân chủ Slovenia (SDS), Đảng Dân chủ xã hội (SD), hay Đảng Dân chủ của những người về hưu (DeSUS). Trong số này, Đảng Dân chủ Slovenia cánh hữu chống người nhập cư của cựu Thủ tướng Janez Jansa đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận và được dự đoán sẽ dành chiến thắng.

Đảng List Marjan Šarec của ông Marjan Šarec, một nhà chính trị trưởng thành từ một diễn viên hài và hiện là Thị trưởng thành phố Kamnik, dự đoán sẽ về thứ hai và sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc hình thành chính phủ. Còn Đảng Trung tâm hiện đại của Thủ tướng Miro Cerar, người tuyên bố từ chức vào đầu năm nay do bất đồng với các đối tác trong liên minh cầm quyền, không còn nhận được sự ủng hộ của cử tri nhiều như trước và dự đoán sẽ về ở vị trí thứ 6.

Lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ qua, bầu cử ở Slovenia diễn ra trái ngược với những diễn biến thuận lợi của nền kinh tế. Chính phủ đã không tận dụng lợi thế từ sự hồi phục ngoạn mục của nền kinh tế dự kiến tăng trưởng 5% trong năm nay, mà thay vào đó chiến dịch tranh cử lại tập trung vào các vấn đề xã hội như cải cách y tế hay tăng lương hưu.

Là một nước thành viên của Liên minh châu Âu và khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung euro, nhưng cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Tư cũ nhỏ bé với khoảng 2 triệu dân này lại đang thu hút sự chú ý của dư luận châu Âu. Nếu Đảng Dân chủ Slovenia cánh hữu giành thắng lợi như kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử, nó sẽ thêm một bằng chứng về sự trỗi dậy của làn sóng dân túy ở châu Âu sau những gì diễn ra thời gian qua ở một số nước, và đặc biệt mới đây tại Hungary và Italy.

Với hơn 20 đảng phái tham gia tranh cử và hơn 20% số cử tri còn có tâm lý lưỡng lự, các nhà phân tích cho biết rất khó để dự đoán các đảng nào sẽ liên minh thành lập chính phủ. Khoảng 1,7 triệu cử tri đủ điều kiện dự kiến sẽ đi bầu và kết quả ban đầu sẽ được công bố ngay khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa./.