Theo dõi các phiên thảo luận của Quốc hội trong ngày 25/4 và sáng 26/5 được tường thuật trực tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri Nguyễn Trung Thành, ở phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội nhận định, các đại biểu rất có tinh thần trách nhiệm nêu các vấn đề đang được coi là bức xúc trong dư luận xã hội.

Đó là các vấn đề như: thực phẩm bẩn, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, sự xuống cấp về đạo đức xã hội, bạo lực học đường, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương đang được Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đưa ra xét xử. Sự tranh luận thẳng thắn của các đại biểu giúp cho cử tri hiểu hơn về các vấn đề trong xã hội hiện nay.

cu tri ky vong quoc hoi giam sat chat che cac van de dai bieu neu
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Trung Thành mong muốn Quốc hội có biện pháp, hay cơ chế giám sát những nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu, để việc thực hiện ở các địa phương đạt được kết quả như mong muốn.

Cử tri đánh giá cao các đại biểu Quốc hội mang tâm tư phản ánh và bức xúc về tình trạng người nhà bệnh nhân có hành vi bạo lực đối với thầy thuốc, nhân viên y tế. Đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công An, chính quyền các địa phương và các cơ sở y tế khẩn trương có giải pháp kịp thời để đảm bảo an ninh, an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, cử tri cũng lo lắng về tình trạng xuống cấp đạo đức, văn hóa, tình trạng mất an ninh an toàn xã hội trong một bộ phận người dân hiện nay; đề nghị Quốc hội giám sát, đánh giá thực chất về vấn đề dạy và học.

Theo dõi phiên thảo luận ở hội trường, trong đó có kết hợp thảo luận Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, cử tri Bùi Đăng Quảng, phường Cống Vị, quận Ba Bình, Hà Nội cũng mong Quốc hội kỳ này sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, nhất là các luật liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

“Những việc lớn, bức xúc của đất nước, Quốc hội đều quan tâm và đi đến tận cùng của sự việc. Đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng, tôi rất hy vọng và ủng hộ, mong muốn được giải quyết nhanh. Nhà nước đã có sự tập trung rất cao, Tổng Bí thư là Trưởng ban phòng chống tham nhũng. Vì vậy, Quốc hội ngoài việc bổ sung, sửa đổi chính sách mới để giải quyết, cũng cần cử nhiều đoàn giám sát. Trên cơ sở của sự tiến bộ lâu nay và đặc biệt gần đây đổi mới, tiến bộ rất nhanh, hy vọng những vấn đề lớn của đất nước ở kỳ họp này sẽ được đặt ra và giải quyết từng bước có hiệu quả” - Bùi Đăng Quảng cho biết./.