Sáng 14/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức “Chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri” trước kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố. Ông Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch HĐND thành phố vắng mặt. Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố điều hành chương trình này với sự tham dự của Lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng.

cu tri da nang gui nhieu kien nghi quotnongquot toi hdnd thanh pho
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Chương trình HĐND với cử tri

Đây là lần thứ 2 thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri". Sau gần 2 tháng triển khai Chương trình này, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nhận được 355 lượt kiến nghị của cử tri, trong đó có 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được Thường trực HĐND chuyển xử lý. Các kiến nghị còn lại thuộc thẩm quyền của quận, huyện đã được chuyển cho các địa phương và cơ bản đã được xử lý.

Chậm sửa chữa chung cư xuống thấp, dự án triển khai kéo dài, dự án bít đường ra biển, tai nạn giao thông tăng do xe tải ben chở đất đá gây ra, ô nhiễm môi trường ở các Nhà máy thép... Đó là những vấn đề nóng được cử tri thành phố Đà Nẵng tiếp tục đặt ra tại Chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri" lần này.

Ông Ngô Nhơn (thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc trước việc thi công kênh thoát lũ Hòa Liên kéo dài, gây ngập lụt nghiêm trọng. Đợt mưa lũ vừa qua, nhiều khu dân cư bị ngập, có nhà ngập sâu hơn 2 mét phải sơ tán. Trong khi đó, kênh thoát lũ chưa hoàn thành, khiến nước rút chậm, sinh ra nhiều ruồi muỗi bẩn thỉu, gây khó khăn cho người dân.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng giải thích việc thi công kênh thoát lũ Hòa Liên chậm là do khối lượng giải tỏa đền bù phát sinh quá nhiều, khi thi công phải điều chỉnh bổ sung.

“Việc triển khai dự án có phát sinh về đất đai rất lớn. Ngoài ra việc thực hiện theo phương án vừa khảo sát thiết kế, vừa triển khai thi công song song sẽ rút ngắn bước đầu nhưng cũng dễ phát sinh nhiều vấn đề làm chậm tiến độ. Chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công là Công ty Trung Nam đẩy nhanh tiến độ”, ông Vũ Quang Hùng thông tin thêm.

cu tri da nang gui nhieu kien nghi quotnongquot toi hdnd thanh pho
Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố chia sẻ với các kiến nghị của cử tri

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng khẳng định, việc triển khai dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chậm một phần do khâu khảo sát thiết kế. Đồng thời đề nghị các sở ban ngành liên quan tập trung rà soát và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Liên quan đến việc mở lối ra biển theo kiến nghị của cử tri quận Ngũ Hành Sơn, ông Nguyễn Nho Trung cho biết, trước đây, thành phố đã cấp đất cho nhà đầu tư triển khai dự án, bây giờ phải thương lượng với nhà đầu tư cắt bớt phần đất để mở lối cho dân ra biển.

Ông Trung đề nghị UBND thành phố rà soát soát lại lần nữa, thỏa thuận với nhà đầu tư để làm cho dân. Trước mắt, có 2 lối từ đường Hồ Xuân Hương đi xuống biển và đoạn gần Furama. Ít nhất trong năm 2018 phải làm được thêm 1-2 lối nữa để dân có đường đi lại, sau đó làm tiếp./.