Ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, đoàn đại biểu Quốc hội, đơn vị tỉnh Bình Thuận đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh để thông báo kết quả chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi đến Quốc hội.

Ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN,
đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo đến các cử tri kết quả đạt được của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13. Đa số cử tri trong tỉnh đều tỏ ra phấn khởi, vui mừng vì thành công của kỳ họp. Đây là kỳ họp lịch sử với việc Quốc hội bàn và quyết định những vấn đề quan trọng, đặc biệt là việc thông qua bản Hiến pháp sửa đổi và các dự án luật và các nghị quyết quan trọng khác, trong đó có Luật Đất đai sửa đổi...

Ông Võ Hùng, cử tri xã Nam Chính, huyện Đức Linh cho biết: “Tôi thấy mừng là đã có Hiến pháp mới, một Hiến pháp đổi mới theo tình hình thực tế. Trong Hiến pháp nói rõ vai trò của các tổ chức, vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận rõ rệt, ngắn gọn, dễ hiểu dễ điều hành, vai trò trách nhiệm của từng cấp cụ thể, không chung chung nữa. Tôi tin Hiến pháp này sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày càng tốt hơn”.

Thông qua đại biểu Quốc hội, các ý kiến cử tri kiến nghị về một số vấn đề khác như kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm tai nạn giao thông, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp, hàng giả, hàng nhái còn tràn lan, giá cả xăng dầu, gas tăng cao…

Đặc biệt, cử tri cho rằng, việc xử lý tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực khi nhiều án đã được đưa ra xét xử nghiêm minh và cho rằng cần phải xử nghiêm hơn nữa, xét xử công khai, nhanh chóng các vụ án để làm gương.

Cử tri Nguyễn Duy Linh đề nghị: “Trong thời gian tới, các vụ án tham nhũng thì công khai trên truyền hình, đài phát thanh Quốc gia, công khai hình thức xử phạt để bà con tin tưởng hơn vào đường lối chủ trương chính sách của nhà nước, tạo niềm tin của bà con vào Đảng, Nhà nước”.

Cử tri trong tỉnh Bình Thuận cũng kiến nghị các vấn đề liên quan đến địa phương như đường giao thông nông thôn nhiều nơi còn chậm, khai thác titan trái phép gây ra hậu quả tràn bùn, đảm bảo giá cả phân bón, vật tư cũng như đầu ra cho nông sản, hỗ trợ khâu tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh như thanh long, cao su... việc làm cho sinh viên ra trường, y tế miền núi, tập huấn cho ngư dân về bảo vệ vùng biển…

Cử tri Phạm Thế Hòa, xã Tân Tiến, thị xã Lagi cho rằng: “Hiện nay, người dân biển chỉ biết một nắng hai sương chú tâm vào vấn đề kinh tế, vì thế Nhà nước cũng nên mở các lớp tập huấn cho ngư dân vạn chài các làng nghề biển có thêm kiến thức quốc phòng về chủ quyền biển đảo bên cạnh những lớp tập huấn về kĩ năng nghề nghiệp”.

Cử tri nêu nhiều kiến nghị

Ngay tại các buổi tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương đã được lãnh đạo địa phương trực tiếp trả lời và cam kết giải quyết.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Bình Thuận đi theo đoàn cũng giải đáp các thắc mắc của người dân về các thủ tục vay vốn. Riêng các kiến nghị, tâm tư của cử tri gửi lên Quốc hội cũng được các đại biểu Quốc hội ghi nhận để chuyển đến Quốc hội./.

Theo VOV