cu tri anh bat dau bo phieu trong khi an ninh duoc siet chat
Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) trong chiến dịch vận động tranh cử ở Birmingham ngày 7/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 8/6, cử tri trên khắp nước Anh đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vốn được coi là phép thử cho sự ủng hộ đối với Thủ tướng Theresa May.

Bắt đầu từ 7 giờ sáng theo giờ Anh (13 giờ theo giờ Việt Nam), hơn 40.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước chính thức mở cửa. Khoảng gần 47 triệu người dân Anh đã đăng ký để bầu cho 650 ghế đại biểu tại Quốc hội. Các cử tri sẽ bỏ phiếu theo khu vực và thời gian bỏ phiếu kéo dài đến 10 giờ tối cùng ngày.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử này dự kiến được công bố vào khoảng 6 giờ sáng 9/6 theo giờ Việt Nam.

Cuộc tổng tuyển cử năm nay diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt tại các điểm bầu cử, sau khi xảy ra ba vụ tấn công khủng bố liên tiếp trong ba tháng qua. Các chuyên gia an ninh cảnh báo nguy cơ lớn về khả năng các điểm bầu cử có thể trở thành mục tiêu khủng bố.

Trong cuộc bầu cử này, chính đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội sẽ được quyền thành lập chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng Anh - người sẽ vạch ra lộ trình cho Anh thông qua các cuộc đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn được gọi là Brexit, và đương đầu với những hậu quả của các vụ tấn công khủng bố gần đây.

Các cử tri Anh đang đứng trước những lựa chọn khó khăn. Nếu bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ, họ sẽ có một chính phủ có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Brexit, thắt chặt nhập cư, chú trọng đầu tư cho an ninh, quốc phòng và chống khủng bố, chính sách giảm thuế có lợi cho giới doanh nghiệp.

Nếu ủng hộ Công đảng lên nắm quyền, các chính sách an sinh xã hội và y tế sẽ có sự cải thiện rõ rệt, đồng thời chính sách nhập cư linh hoạt hơn và quan điểm đàm phán Brexit mềm dẻo hơn.

Vốn được đánh giá có khả năng giành chiến thắng đa số, song bước sang tuần vận động tranh cử thứ bảy, đảng Bảo thủ có phần hụt hơi và để cho Công đảng thu hẹp đáng kể khoảng cách, từ 20% xuống còn 7% tính theo mức trung bình của các công ty thăm dò dư luận. Các cử tri đang có sự thay đổi về quan điểm. Khẩu hiệu tranh cử “Vì số đông” của Công đảng cùng với chính sách mềm dẻo trong các vấn đề phát triển kinh tế, giáo dục, y tế dường như đã thuyết phục được các cử tri trẻ.

Thủ tướng Anh Theresa May, người đứng đầu đảng Bảo thủ, và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, đã cùng chạy đua nước rút cho tới phút chót nhằm củng cố lòng tin của những người ủng hộ và thu hút những cử tri còn do dự. Lãnh đạo Công đảng kêu gọi người dân bỏ phiếu để cho thấy “nền dân chủ sẽ không lùi bước trước khủng bố," trong khi Thủ tướng May kêu gọi ủng hộ đảng Bảo thủ là cách thể hiện “tinh thần yêu nước mạnh mẽ."

Trong 48 tiếng trước giờ bầu cử, cả hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc vận động trên khắp cả nước. Bà May tập trung vào hai điểm mà bà tin là có ưu thế hơn so với ông Corbyn, đó là Brexit và khả năng lãnh đạo. Thủ tướng khẳng định bà là người duy nhất có thể đàm phán một thỏa thuận Brexit phù hợp, đồng thời hứa hẹn Brexit sẽ mang lại việc làm, nhà ở và hạ tầng giao thông tốt hơn.

Phát biểu tại xứ Anh, Wales và Scotland, ông Corbyn nói rằng có “24 giờ đồng hồ để cứu Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS - hệ thống khám chữa bệnh trên cả nước Anh)”, kèm theo lời cảnh báo nước Anh sẽ trải qua “năm năm khắc khổ nữa," nếu đảng Bảo thủ tiếp tục cầm quyền.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015, đã có 24,5 triệu người bỏ phiếu tại các điểm bầu cử và 6,5 triệu người bỏ phiếu qua bưu điện, trên tổng số hơn 46 triệu người đăng ký.

Giới phân tích cho rằng kêu gọi được các cử tri bỏ phiếu bầu là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử năm nay./.