Trong phút thư giãn, tiếng nói tiếng cười rôm rả của bộ đội khiến không khí thao trường thêm vui nhộn. Được đồng đội giới thiệu, Binh nhì Nguyễn Hữu Toàn, chiến sĩ Đại đội 10 và Binh nhì Trương Đình Công, chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 20 cùng cất cao tiếng hát. Những tràng pháo tay vang lên hòa nhịp cùng lời ca. Tính tình vui vẻ hòa đồng nên cả Toàn và Công được đồng đội quý mến và trở thành “trung tâm giải trí” của đơn vị sau mỗi giờ huấn luyện.

cu nhan luyen ren trong quan ngu
Giờ giải lao của các chiến sĩ cử nhân.

Khi nghe chia sẻ về những kỷ niệm thời sinh viên, đồng đội mới biết Nguyễn Hữu Toàn đã tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng năm 2018. Sau khi ra trường, Toàn là kỹ sư giám sát thiết kế xây dựng của Công ty TNHH MEDA Hà Nội. Còn Trương Đình Công đã tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông và đi làm tại Công ty Cổ phần Truyền thông Tân Hà (Cầu Giấy, Hà Nội). Binh nhì Nguyễn Hữu Toàn tâm sự: “Trước đây là kỹ sư xây dựng, công ty trả lương cũng khá nhưng khi địa phương tuyển quân em vẫn quyết định đăng ký nhập ngũ. Bước vào môi trường quân ngũ, được sự quan tâm, động viên của cán bộ các cấp, em cảm thấy yên tâm hơn, cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự”.

Với Binh nhì Nguyễn Văn Tuấn, chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 20, cái nắng hè bỏng rát chẳng thể làm nhụt chí, sờn lòng người lính trẻ. Năm 2014, Tuấn thi đỗ Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Những buổi học chuyên môn, những giờ rèn luyện thể lực cũng vất vả như trên thao trường huấn luyện. Tốt nghiệp đại học, Tuấn công tác tại Trung tâm Elite Vincom Bà Triệu với vai trò huấn luyện viên bơi. Cuối tháng 2-2019, Nguyễn Văn Tuấn lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khi vào đơn vị, Tuấn đã phát huy tốt khả năng, sở trường của mình, trở thành “người hùng” trên sân cỏ với những đường chuyền ăn ý, những pha ghi bàn đẹp mắt. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vẫn thường gọi vui Tuấn với biệt danh “Messi của Tiểu đoàn”.

Dẫn chúng tôi đi giữa thao trường ngập tràn nắng gió, Đại úy Nguyễn Đức Đạt, Đại đội trưởng Đại đội 15, Tiểu đoàn 20, cho biết: “Những chiến sĩ đã tốt nghiệp đại học đều có trình độ nhận thức tốt. Khi tham gia huấn luyện với cường độ cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các đồng chí đều cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thực hiện các chế độ nền nếp tại đơn vị, các cử nhân-tân binh cũng luôn tự giác chấp hành, không để cán bộ phải nhắc nhở. Nhiều đồng chí đã phát huy tốt tinh thần tự học và trở thành hạt nhân nòng cốt trong học tập và rèn luyện ở đơn vị”.

Mặc dù bước đầu làm quen với môi trường quân ngũ nhưng nhìn chung các chiến sĩ mới có trình độ học vấn khá đều chủ động khắc phục khó khăn, cố gắng phấn đấu vươn lên. Với họ, nhập ngũ là điều kiện để học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm cho cuộc sống sau này. Có đồng chí còn bày tỏ nguyện vọng đăng ký thi vào các trường sĩ quan để được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Theo dõi bộ đội ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, Thiếu tá Trần Tiến Thành, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 20 khẳng định: “Năm nay đơn vị tiếp nhận nhiều chiến sĩ có trình độ đại học hoặc từng làm trong các cơ quan, công ty. Các đồng chí đều có nhận thức tốt, ý thức tự giác cao, đó cũng là điều kiện thuận lợi để đơn vị quản lý, giáo dục. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các chiến sĩ cử nhân phát huy tốt vai trò, sở trường của mình để tích cực xây dựng đơn vị vững mạnh”./.