covid 19 lay lan nhanh nganh du lich thai lan chiu anh huong nang ne
Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 27/1/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa hạ dự báo lượng du khách nước ngoài tới Xứ sở Chùa vàng trong năm nay xuống còn 33 triệu lượt, giảm 3 triệu lượt so với chỉ tiêu mới nhất và thấp hơn khoảng 6-7 triệu lượt so với mức kỷ lục 39,8 triệu lượt được ghi nhận năm 2019.

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới các công ty lữ hành ở Thái Lan.

Số liệu của Hiệp hội Các công ty lữ hành Thái Lan (ATTA) cho thấy lượng khách du lịch nước ngoài sử dụng dịch vụ của các thành viên ATTA từ ngày 1/1 đến 20/2 đã giảm 40,7%. Riêng giai đoạn từ ngày 1-20/2, con số này còn giảm tới 74,1%.

Du lịch nội địa cũng chịu nhiều tác động do nhu cầu đặt phòng khách sạn giảm vì các hội nghị và hội thảo của các tập đoàn đều bị hoãn hoặc hủy.

Phó Chủ tịch chi nhánh miền Nam của Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Suksit Suvunditkul cho biết các khách sạn đang nhận được thông báo hoãn từ các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân.

Tại nhiều khách sạn chuyên phân khúc tổ chức hội nghị, tỷ lệ đặt phòng chỉ vào khoảng 65% so với mức bình thường là 85-90%, trong khi các khách sạn nhằm vào thị trường nội địa ở Phuket có lượng khách giảm tới 80%.

Dự kiến, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan sẽ đề xuất một gói các biện pháp lên nội các, bao gồm giãn nợ cho doanh nghiệp trong ngành du lịch, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu xe buýt và tàu thủy công cộng, tài trợ cho các công ty lữ hành trực tuyến để giảm hoặc miễn tiền hoa hồng trong 6 tháng, và phát triển các chương trình thúc đẩy tính cạnh tranh của các nhà điều hành du lịch.

Trong khi đó, Hội đồng Lữ hành và du lịch thế giới (WTTC) dự báo Thái Lan nằm trong số những nước chịu tác động mạnh nhất trong dịch COVID-19.

Theo WTTC, dịch bệnh này sẽ khiến ngành du lịch thế giới thiệt hại ít nhất 22 tỷ USD do giảm chi tiêu từ khách du lịch Trung Quốc.

Những nền kinh tế có thể bị tác động nặng là những nơi phụ thuộc nhiều vào khách du lịch từ Trung Quốc đại lục như các vùng lãnh thổ Hong Kong và Macao của Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Philippines.

Chính phủ Thái Lan dự báo ngành du lịch nước này sẽ mất khoảng 30% lượng khách du lịch Trung Quốc trong quý 1/2020.

Con số này có thể tăng lên 50% nếu dịch COVID-19 tiếp tục là một mối lo ngại trong quý tiếp theo.

Trong năm 2019, khách Trung Quốc chi tiêu khoảng 18 tỷ USD, chiếm 1/3 tổng chi tiêu của du khách nước ngoài tại Thái Lan.

Trong những năm gần đây, du lịch là động lực tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này.

Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho rằng nền kinh tế nước này có thể sẽ chỉ tăng trưởng dưới 1% trong năm 2020 nếu dịch COVID-19 kéo dài trong cả năm.

Tháng 12/2019, BoT đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm 2020 từ 3,3% xuống 2,8% và sẽ xem xét lại dự báo này vào tháng 3/2020./.