Văn phòng Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết, Tổng thống nước này vừa ra tuyên bố một ngày quốc tang vào 19/4 đối với 13 nạn nhân đã thiệt mạng và 114 người hiện đang mất tích trong vụ lật thuyền chở khách, xảy ra vào ngày 15/4 vừa qua.

congo tuyen bo quoc tang sau tham hoa lat thuyen cho khach
Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi cam kết sẽ nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt các vụ tại nạn thương tâm trên đường thủy của nước này. (Ảnh: Reuters).

Chiếc thuyền gặp nạn là loại thuyền máy cỡ nhỏ, xuất phát từ thành phố Goma trên bờ phía bắc của hồ Kivu để đi đến thị trấn Kalehe ở phía tây của hồ này. Nhân chứng vụ tai nạn cho biết, một cơn sóng lớn đã khiến chiếc thuyền bị lật, nhấn chìm hàng trăm hành khách xuống nước vào đêm ngày 15/4. Những người may mắn sống sót nhờ bám vào các vật trôi nổi trên hồ cho đến khi được các ngư dân cứu vớt. Hiện các ngư dân đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi cam kết sẽ nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt các vụ tại nạn thương tâm trên đường thủy của nước này. Ông Tshisekedi cũng cho biết, đã ra quyết định bắt buộc sử dụng áo phao cứu sinh đối với hành khách di chuyển trên các tuyến đường thủy thường xảy ra tai nạn.

Giao thông đường sông là một trong những cách di chuyển rất phổ biến ở Congodo nước này có mạng lưới đường thủy đa dạng. Tai nạn tàu thuyền thường xảy ra trên các hồ và sông do tình trạng chở quá tải về người và hàng hóa.

Ngoài ra, nguyên nhân tại nạn còn do các con thuyền cũ, xuống cấp vẫn được đưa vào khai thác. Hồi tháng 9/2018, 27 người đã bị đuối nước khi chiếc thuyền chở họ bị lật. Trước đó, vào năm 2010, một vụ tai nạn thuyền thảm khốc cũng đã cướp đi sinh mạng của 138 người./.