Thủ tướng của đảo quốc Malta đã xác nhận thông tin cổng vòm đá nổi tiếng Azure Window bất ngờ đôt sụp xuống biển sau trận bão lớn trên trang Twitter. Ông mô tả đây là sự kiện “buồn và đau lòng”. Thủ tướng Joseph Muscat nhấn mạnh thêm, địa danh này luôn phải đối diện với “sự ăn mòn của tự nhiên và sụp đổ là điều không tránh khỏi”. “Cuối cùng, ngày đau buồn đã tới”, ông viết.

cong vom da azure window noi tieng bat ngo sup xuong bien vi bao lon

Toàn cảnh cổng vòm Azure Window từ trên cao

Trước đó, các nhà địa chất học từ lâu lên tiếng cảnh báo, cấu trúc vách đá cong nằm trên bờ biển phía tây bắc của hòn đảo nhỏ Gozo đã bị xói mòn. Kể từ năm 2016, du khách bị ngăn cấm không được phép đi dạo phía trên hoặc đi thuyền bên dưới vòm đá vì nguy cơ sụp đổ có thể tới bất cứ lúc nào.

cong vom da azure window noi tieng bat ngo sup xuong bien vi bao lon

Trước đó các nhà địa chất từng lên tiếng cảnh báo địa danh này có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào

Cổng vòm đá Azure Window là nơi hút khách nhất đảo quốc Malta, đón tới hàng triệu lượt khách trong những năm qua. Nơi này từng được các nhà làm phim sử dụng làm bối cảnh trong hàng chục bộ phim đình đám, trong đó, nổi tiếng nhất là phân cảnh trong loạt phim “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) của HBO.

cong vom da azure window noi tieng bat ngo sup xuong bien vi bao lon

Bối cảnh cổng vòm Azure Window xuất hiện trong "Trò chơi vương quyền"

Liên quan tới sự cố của cổng vòm đá, Bộ trưởng Môi trường Malta, ông Jose Herrera cho biết, các điều kiện môi trường xung quanh Azure Window khiến nó sụp đổ. Nơi này liên tục bị gió mạnh đập vỡ và sóng dữ dội. Vị bộ trưởng này thông báo, cơ quan tài nguyên môi trường của quốc đảo Malta sẽ tiến hành cuộc khám nghiệm tổng thể để đánh giá “lý do chính xác của sự cố”.

cong vom da azure window noi tieng bat ngo sup xuong bien vi bao lon

So sánh hình ảnh trước và sau khi cổng vòm đá biến mất

Về phần mình, ông Edward Zammit Lewis, Bộ trưởng bộ Du lịch của Malta thừa nhận, quốc gia này đã mất đi một phần di sản thiên nhiên quan trọng. Tuy nhiên, ông đánh giá, đảo Gozo vẫn chứa nhiều điểm đến lý tưởng khác, đáng khám phá không chỉ có Azure Window.

cong vom da azure window noi tieng bat ngo sup xuong bien vi bao lon

Vẻ đẹp hùng vỹ của Azure Window được coi là biểu tượng du lịch tại quốc đảo Malta

Trước thông tin này, hàng chục ngàn người bày tỏ sự tiếc thương trên các trang mạng xã hội. Nhiều người dùng chia sẻ hình ảnh trước và sau khi cổng vòm đá bị sụp đổ, so sánh khi nơi này còn nguyên vẹn. Một tài khoản bày tỏ: “Không thể tin được Azure Window đã biến mất vĩnh viễn. Nơi này thực sự rất tuyệt vời. Tôi chỉ mong sự cố trên không khiến ai bị thương”. Hiện quốc đảo Malta đang trải qua thời tiết bão gió với sức gió mạnh lên tới hơn 30 dặm/giờ.

Malta có tên chính thức “Cộng hòa Malta”, là quốc đảo Nam Âu với một quần đảo ở Địa Trung Hải. Nơi này nằm ở vị trí 80 km về phía nam của Italia. Quốc gia có diện tích khoảng 316 km2 với dân số khoảng 450.000 người. Đây cũng là một trong số những quốc gia nhỏ nhất nhưng có mật độ dân cư đông nhất.