Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam vừa ký hợp đồng trị giá 8 triệu USD với Công ty AGCO GSI (Malaysia) nhằm cung cấp và giám sát lắp đặt gói thầu nhà tiền chế, thiết bị ô chuồng, hệ thống làm mát và cho ăn tự động của toàn bộ nhà nuôi heo.

Đây là một phần trong dự án trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam với tổng vốn đầu tư 25 triệu USD. Dự án có quy mô 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt, bắt đầu triển khai vào tháng 11 tới đây và sau một năm sẽ xuất bán lứa đầu tiên ra thị trường.

cong ty nong nghiep rot hon 500 ty vao chan nuoi heo
Cung cầu thịt heo đang trở về trạng thái cân bằng do nhiều hộ nông dân bỏ chuồng.

Lý giải về việc đầu tư khoản tiền lớn trong bối cảnh ngành nông nghiệp vừa trải qua khủng hoảng thừa heo, ông Đỗ Cao Bằng – Tổng giám đốc GreenFeed Việt Nam cho rằng, thời gian tới sẽ có nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bỏ chuồng nên cung cầu trở về trạng thái cân bằng, giá bán được điều chỉnh hợp lý. Do đó, công ty nhận định đầu tư vào thời điểm hiện nay không nhiều rủi ro.

“Dự án này là một phần của mô hình chuỗi 3F (feed – farm – food) mà chúng tôi đang triển khai, bên cạnh việc mở rộng phát triển về quy mô hệ thống nhà máy, tăng chất lượng sản phẩm thức ăn chăn nuôi, hệ thống trang trại thương phẩm, lò giết mổ và kênh phân phối”, ông Bằng nói và cho biết thêm, hiện thị phần con giống heo và thức ăn chăn nuôi của công ty dao động khảng 6-8% và mục tiêu cán mốc 20% trong vòng ba năm tới.

GreenFeed Việt Nam thành lập từ năm 2003 với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, hiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản và cung cấp con giống. Hiện công ty có 6 nhà máy chính và 5 nhà máy chi nhánh trải dọc khắp cả nước, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần một triệu liều tinh và 40.000 con heo bố mẹ. Trong đó, sản phẩm heo hậu bị và các dòng tinh heo năng suất cao được hợp tác chuyển giao công nghệ với Pig Improvement Company – công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới về di truyền giống dựa trên công nghệ đánh dấu gen.

Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Ipsos Business Consulting, tổng nguồn cung heo thịt tại Việt Nam ước tính đạt khoảng 41 triệu con trong năm 2018 khi nhiều trang trại sẽ quay trở lại việc chăn nuôi heo do thị trường được cân bằng hơn.

Với nhu cầu tiêu thụ thịt heo nội địa vẫn tiếp tục tăng đều, trong khi nguồn cung sẽ tăng ở mức khống chế, dẫn đến số heo thịt dư thừa trên thị trường có khả năng sẽ giảm từ 7,05 triệu con năm 2016 xuống 200.000 con khi kết thúc 2017 và chỉ còn khoảng 100.000 con năm 2018. Đàn heo nái Việt Nam được khống chế tăng ở mức ổn định, nguồn cung so với nguồn ra thị trường của heo thịt sẽ được cân bằng hơn trong tương lai gần, và sẽ đẩy giá heo hơi tại trại tăng trở lại.

Phương Đông