cong ty dau tien su dung ai de danh gia nang luc nhan vien
AI hiện đang đánh giá năng lực của hơn 380.000 nhân viên tại IBM, và điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai, cũng như thu nhập của họ.

Với hệ thống bao gồm hơn 380.000 nhân viên trên toàn thế giới, IBM đang cần tới sự giúp sức của một AI có tên gọi là Watson nhằm đánh giá năng lực và đưa ra những định hướng phù hợp đối với từng nhân viên của công ty.

Watson AI về mặt lý thuyết, cung cấp cho mỗi cá nhân một đánh giá toàn diện dựa trên mọi mảng thông tin sẵn có, như kinh nghiệm, thói quen, từng dự án đã thực hiện của nhân viên để đưa ra "bảng điểm" cuối cùng. Từ đây, IBM sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện các quyết định như tiền thưởng, phạt, tiền lương, cũng như thăng chức vụ.

IBM tuyên bố Watson AI có tỷ lệ chính xác lên tới 96% khi so sánh với những đánh giá từ ban nhân sự của công ty. Trên thực tế, IBM luôn tham khảo lại ý kiến của các chuyên gia, cũng như trưởng bộ phận để đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo IBM, việc ứng dụng AI sẽ giúp họ cắt giảm bớt thời gian và khối lượng công việc cho nhiều bộ phận trong công ty, mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao. Với tiềm năng mạnh mẽ mà Watson mang lại, IBM kỳ vọng sẽ đưa nó vào nhiều mảng lĩnh vực khác và thậm chí cung cấp cho các đối tác.

Tuy nhiên, không phải mọi công ty đều mong muốn sử dụng thuật toán và AI để đánh giá năng lực, cũng như tương lai của nhân viên. Tập đoàn Intern - một tổ chức hướng nghiệp với hơn 80 thành viên, đã tự đưa ra chỉ tiêu bao gồm 15 kỹ năng mà theo họ là sẽ cần thiết để thành công trong 100 năm tới.

Qua đó, họ sẽ đào tạo các thực tập viên để trở thành những "nhân viên hoàn hảo". David Lloyd, Giám đốc điều hành của Intern cho biết: "Chúng tôi trang bị cho các nhân viên của mình kỹ năng cần thiết cho tương lai. Và điều đó thực sự quan trọng, cho dù họ có ở lại đây hay chuyển sang một công ty khác".