cong tac thi dua khen thuong cua tinh tiep tuc co nhieu chuyen bien tich cuc phat trien deu khap tren cac linh vuc
Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đã công bố các Quyết định khen thưởng đối với 123 tập thể và cá nhân tiêu biểu năm 2018.

Báo cáo tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018, một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2018 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Kinh tế - xã hội ổn định, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 10,5% so với năm 2017, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 13,2%; thu ngân sách đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng; tổng giá trị xuất khẩu đạt 25,06 tỷ đồng, đứng thứ 4/63 tỉnh thành của cả nước.

Đến nay, đã có 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định, các chính sách xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được tập trung thực hiện.

Cũng trong năm qua, công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển đều khắp trên các lĩnh vực. Các cấp, ngành cơ bản làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm chủ động, kịp thời, sát với thực tiễn. Các cụm, khối thi đua được sắp xếp lại phù hợp, hoạt động nề nếp, hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay có nhiều hoạt động nổi bật, thu hút sự quan tâm của xã hội, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Công tác khen thưởng tiếp tục được nâng cao chất lượng, đúng quy định, tập trung nhiều hơn khen thưởng thành tích đột xuất, chuyên đề, khen thưởng cho nông dân, công nhân, người trực tiếp lao động, học tập, công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

Kết quả của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Qua phong trào thi đua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được các ngành, các cấp khen thưởng.

Tại Hội nghị, đại diện 20 cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát biểu tham luận chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, cũng như trong đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với đặc thù của từng đơn vị, địa phương, như: giải pháp đột phá về phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các thành viên trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; giải pháp tập trung xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; giải pháp đột phá về tư duy và phương pháp, cách làm đối với hoạt động xúc tiến đầu tư; phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; kinh nghiệm trong công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp phát triển nguồn nhân lực, kinh nghiệm đẩy mạnh phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân.

Bước vào năm 2019, năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh những thành quả đáng khích lệ năm 2018, những thời cơ, thuận lợi lớn cho sự phát triển, tỉnh Thái Nguyên cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Trước những nhiệm vụ đặt ra, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên đã phát động phong trào thi đua yêu nước 2019.

Hưởng ứng lời phát động thi đua năm 2019, các cơ quan, đoàn thể, địa phương trên địa bàn dự buổi lễ đã thể hiện sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, qua đó góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương trong năm.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao, đồng thời ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp uỷ đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong năm qua. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2019, ngoài 7 nhiệm vụ, giải pháp đã được đề cập, đồng chí nhấn mạnh một số nội dung đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương và của cả tỉnh.

Tại buổi lễ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh đã công bố các Quyết định khen thưởng đối với 123 tập thể và cá nhân tiêu biểu năm 2018. Theo đó, 1 gia đình được trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3; 1 tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất, 3 tập thể, 11 cá nhân được trao tặng Huân chương lao động hạng nhì; 4 tập thể, 19 cá nhân đã được trao tặng, truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 14 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 7 tập thể, 22 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của UBND tỉnh.