Đảng bộ phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên là đơn vị vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng của địa phương trong nhiệm kỳ mới, khi Đại hội đã thống nhất đề ra các nhiệm vụ, định hướng lớn trong 5 năm tới và sáng suốt lựa chọn được Ban chấp hành Đảng bộ phường với số phiếu đạt tỷ lệ rất cao. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho những giải pháp mà Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 đã thực hiện nhằm xây dựng đề án nhân sự khóa mới đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định. Trong đó, một trong những khâu cuối cùng của công tác nhân sự là thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị nội bộ được Đảng bộ phường đặc biệt coi trọng. Đồng chí Vũ Xuân Phương, Bí thư Đảng ủy phường Quan Triều cho biết: “Với trách nhiệm của cấp ủy địa phương, thứ nhất phải chủ động trong việc nắm bắt thông tin, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát đồng bộ, bên cạnh đó, chúng ta phải tích cực lắng nghe thông tin từ cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, uy tín đối với chi bộ tại nơi các đồng chí sinh sống, đồng thời đánh giá qua năng lực thực tiễn của các đồng chí”.

cong tac nhan su tot dam bao thanh cong cua dai hoi da ps
Đảng bộ phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên - Đơn vị tổ chức thành công Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

Phường Quan Triều cũng là một trong số ít Đảng bộ trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện luân chuyển ngang cán bộ thuộc diện quy hoạch từ địa phương này sang địa phương khác để thử thách, rèn luyện cán bộ cho nhiệm kỳ mới. Luân chuyển cán bộ, gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng chính là giải pháp quan trọng để các địa phương chủ động chuẩn bị nguồn nhân sự cho bầu cử trong Đảng nhiệm kỳ mới. Tính riêng Đảng bộ thành phố Thái Nguyên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã có gần 80 lượt cán bộ thuộc diện quy hoạch được luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, có uy tín, năng lực để giới thiệu bầu cử tại Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Nguyên nhận định: “Nhìn chung các đơn vị đã tổ chức Đại hội thực hiện đảm bảo đầy đủ các nội dung yêu cầu theo Chỉ thị số 35 của Bộ chính trị và hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thành ủy, đặc biệt là công tác bầu cử cấp ủy và các chức danh lãnh đạo cấp ủy, đều đã đảm bảo đúng phương án nhân sự, đảm bảo quy tắc tập trung dân chủ, quy chế bầu cử trong Đảng”.

cong tac nhan su tot dam bao thanh cong cua dai hoi da ps
Tính riêng Đảng bộ thành phố Thái Nguyên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 có gần 80 lượt cán bộ thuộc diện quy hoạch được luân chuyển.

Bên cạnh đó, đối với các địa phương thực hiện sắp xếp, sáp nhập hoặc nhất thể hóa các chức danh chủ chốt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII, công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội nhiệm kỳ mới cũng được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Đơn cử, như tại Đảng bộ xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, việc xây dựng đề án nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 được địa phương này xem xét và căn cứ từ những kết quả đáng ghi nhận sau hơn 8 tháng thực hiện bố trí chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Đồng chí Dương Công Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cổ Lũng, Phú Lương cho biết: “Công tác nhân sự của nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ đã phân tích, đánh giá tình hình và chuẩn bị chu đáo, đặc biệt qua thí điểm, chúng tôi thấy hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và đồng thuận trong công tác điều hành, chúng tôi vẫn đề nghị Huyện ủy duy trì mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND”.

cong tac nhan su tot dam bao thanh cong cua dai hoi da ps
Việc xây dựng đề án nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 được Đảng bộ xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương xem xét và căn cứ từ những kết quả đáng ghi nhận sau hơn 8 tháng thực hiện bố trí chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Đặc biệt, một trong những điểm mới của công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 là tỷ lệ đổi mới cấp ủy đạt 30%. Đây được đánh giá là chủ trương đúng đắn, phù hợp, đảm bảo tính kế thừa trong công tác cán bộ. Đồng chí Đinh Quang Ấn, Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên nhận định: “Kinh nghiệm đã trải qua rất rõ rằng bố trí lại 1/3 là phù hợp và trong cấp ủy mới thể hiện được cả ba độ tuổi thì nó sẽ mang được tính vừa liên tục vừa kế thừa, đảm bảo thuận lợi và hiệu quả cho việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội trong khóa này và những khóa tới”.

Cùng với trách nhiệm của Tiểu ban nhân sự và cấp ủy các cấp, vai trò của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cũng đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn nhân sự Đại hội. Nhờ những giải pháp đúng đắn, tính đến ngày 1/6 toàn Đảng bộ tỉnh đã có 268/616 Chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, với kết quả bầu cấp ủy khóa mới đạt tỷ lệ cao. Trong đó, có 13 đơn vị tiến hành bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại Đại hội./.