cong nhan cua fiat chap thuan hop dong lao dong moi
Một nhà máy của Fiat Chrysler tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các công nhân làm việc cho hãng sản xuất ôtô Fiat Chrysler ngày 11/12 đã chấp thuận một hợp đồng lao động mới bao gồm mức tiền thưởng cam kết 9.000 USD, qua đó khép lại mùa đàm phán hợp đồng đầy biến động giữa ba nhà sản xuất ôtô lớn tại Detroit (Mỹ).

Nghiệp đoàn Công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) cho biết thỏa thuận thương lượng tập thể năm 2019 đã giành được 71% số phiếu đồng thuận. Bên cạnh mức thưởng cam kết, thỏa thuận còn đưa ra mức tăng lương, cam kết đầu tư trị giá 4,5 tỷ USD cho một nhà máy mới, quy trình chuyển đổi từ hợp đồng lao động tạm thời sang lao động cố định và giới hạn chi phí chăm sóc sức khỏe tự chi trả.

Fiat là doanh nghiệp cuối cùng trong số ba nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ đạt thỏa thuận về nguyên tắc với UAW. Trước đó, Ford và General Motors (GM) đã thông qua thỏa thuận về ký hợp đồng lao động với UAW. Bên cạnh các cuộc đình công, vụ bê bối liên quan đến hối lộ cũng “phủ bóng” lên các cuộc đàm phán của UAW.

Trong tháng 11/2019, GM đã đệ đơn kiện Fiat với cáo buộc doanh nghiệp này đã hối lộ các quan chức của UAW trong nhiều năm để sửa đổi các quy định về hợp tác và nhận được các ưu đãi, qua đó khiến GM thiệt hại hàng tỷ USD./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)