cong nghe iot va nhung xu huong chu dao trong nam 2018
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: machinedesign.com)

IoT được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2018, khi ngày càng nhiều thiết bị được kết nối Internet mỗi ngày. Trong đó các ngành bán lẻ, chăm sóc y tế và chuỗi cung ứng có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất xét về IoT.

Ngành bán lẻ đang phát triển và kỳ vọng có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ IoT để kết nối với khách hàng, phát triển thương hiệu và nâng cao trải nghiệm cá nhân của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các ngành như chăm sóc y tế và chuỗi cung ứng cũng đang sử dụng IoT để kết nối với bệnh nhân thông qua các thiết bị mang theo người, hay theo dõi chu trình sản xuất và vận chuyển sản phẩm. Toàn bộ tiềm năng của IoT đang dần được khám phá theo những cách khác nhau và nhiều ứng dụng mới của công nghệ này có thể sẽ được áp dụng trong năm 2018.

Tuy nhiên, công nghệ IoT cũng sẽ ngày càng bị phân mảnh. Cũng như kịch bản đã từng xảy ra với các giải pháp điện toán đám mây, sự phân mảnh này sẽ tạo ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp khi phải giải quyết các vấn đề về khả năng tương thích trong ngành của mình.

Việc phân mảnh cũng khiến những quan ngại về an ninh mạng gia tăng, khi công nghệ càng phức tạp thì càng nảy sinh nhiều thách thức về an ninh mạng. Tìm ra một giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho dữ liệu sẽ là một mục tiêu lớn trong năm 2018.

Sự chuyển hướng từ tiêu chí ưu tiên trước hết cho di động sang tiêu chí chỉ phục vụ cho di động có thể sẽ vẫn tiếp diễn, trong bối cảnh các nền tảng di động sẽ trở thành hệ thống quản trị trên thực tế đối với các thiết bị IoT. Năm 2018 sẽ còn chứng kiến nhiều sự chuyển dịch sang việc phát triển các nền tảng di động.

Ngoài ra, khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra thông qua công nghệ IoT sẽ nằm ngoài khả năng quản lý của con người, và trong bối cảnh đó, những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật máy học sẽ trở nên rất cần thiết.

Các công nghệ tiên tiến hơn này sẽ phải tìm ra cách thức để hỗ trợ cho công nghệ IoT đang phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, năm 2018 cũng sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ và phần mềm phân tích phục vụ cho các thiết bị IoT.

Software Advice, SAS, SAP, và Teradata là số ít những công ty phân tích gây được tiếng vang trong lĩnh vực này. Ngoài ra, nhiều tên tuổi mới cũng được dự đoán sẽ xuất hiện khi khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra thông qua công nghệ IoT đòi hỏi phải có những công cụ quản lý phức tạp và tinh vi.

Trang mạng Business Insider dự đoán nguồn vốn kinh doanh chi cho các giải pháp IoT sẽ chạm mức 6.000 tỷ USD vào năm 2021. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đổ tiền vào khai thác các tiềm năng của công nghệ IoT nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng trong hầu như tất cả các ngành.

Theo một số chuyên gia phân tích, năm 2018 có thể không phải là một năm phát triển rực rỡ đối với công nghệ IoT nhưng cũng sẽ ghi nhận nhiều thành tựu lớn, góp phần xây dựng một nền tảng rộng lớn và vững chắc hơn cho công nghệ này trong 5 năm tới./.