Đó là nhận định của BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố tại cuộc họp giữa Sở Y tế và Viện Pasteur về việc phòng chống dịch Zika sau khi phát hiện ca bệnh mới.

cong dong hoang mang ky thi voi nguoi nhiem zika
Hệ thống giám sát dịch Zika trên địa bàn thành phố đang ngày càng siết chặt

Theo nội dung cuộc họp, qua hệ thống giám sát chủ động bệnh Zika được thực hiện tại 30 bệnh viện trên địa bàn, mới đây ngành y tế thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp mới nhiễm Zika tại quận 9, nâng số ca bệnh trên toàn thành lên 3 người.

Như vậy, cùng với một thai phụ tại Bình Dương mới được Bộ Y tế công bố mắc bệnh, đến nay cả nước có 5 trường hợp dương tính với dịch Zika được ghi nhận.

Báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng chỉ ra, thực tế điều tra dịch tễ quanh khu vực sinh sống của người bệnh không có vật chứa dễ phát sinh lăng quăng, muỗi. Các hộ gia sống gần nhà người bệnh không có ca bệnh nghi ngờ mắc Zika.

Hiện, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đang hỗ trợ y tế địa phương giám sát ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phun hóa chất diệt muỗi quanh khu vực bệnh nhân sinh sống; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

Được biết, đến nay ngành y tế thành phố đã lấy 7.448 mẫu tầm soát dịch, trường hợp vừa phát hiện là một trong tổng số mẫu trên. Nhận định chung về công tác phòng chống dịch, BS Trí Dũng chỉ ra: Người dân vẫn chưa nhận thức đúng về bệnh và nguy cơ lây nhiễm của Zika nên có hoang mang, lo lắng quá mức dẫn đến kỳ thị với người bệnh. Với 3 ca dương tính được ghi nhận, khả năng lưu hành của Zika trên địa bàn thành phố khá cao.

Để tránh nguy cơ bệnh lây lan, phát tán trên diện rộng, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan phải đẩy mạnh tầm soát, sớm phát hiện ca bệnh, tăng cường hệ thống báo cáo ca bệnh để có kế hoạch triển khai, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, các đơn vị phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế kỹ năng tiếp nhận, xử lý đúng ca bệnh theo đúng quy trình, tư vấn phòng ngừa bệnh do vi rút Zika cho cộng đồng với trọng tâm là nhóm đối tượng thai phụ, phụ nữ chuẩn bị mang thai.