Chuyện kỷ luật cán bộ trong Đảng không phải là mới, song việc kỷ luật cán bộ cấp cao khi làm rõ sai phạm đã thể hiện quyết tâm của Đảng ta trong việc làm trong sạch hàng ngũ của Đảng, tạo lòng tin vững chắc trong nhân dân.

Đặc biệt, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kỷ luật và đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao ở Đà Nẵng, Đắk Nông, Gia Lai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, ông Nguyễn Văn Tám (khu phố 5, phường 2, thành phố Mỹ Tho) bày tỏ đồng tình và đánh giá cao quyết tâm của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cũng như trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Nguyễn Văn Tám nêu quan điểm: “Theo đường lối, chủ trương của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cán bộ phải là “đầy tớ” của nhân dân, nhưng cán bộ như ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ thì việc xử lý kỷ luật là đích đáng, làm gương cho những người khác. Đất nước ngày nay cần những cán bộ có chí có tâm”.

cong cuoc chong tham nhung se nhu tong bi thu noi cui tuoi cung chay

Kỳ họp thứ 17 Ủy ban Kiểm tra Trung ương (Ảnh: Nhân dân)

Ông Trần Việt Hoa (đội 19, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết, ông thường xuyên theo dõi báo, đài và nhận thấy rất rõ Đảng đang quyết liệt chống tham nhũng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dẫn chứng là nhiều vụ án tham nhũng lớn được đưa ra ánh sáng thời gian qua. Bằng những hành động đó, Đảng ta đã lấy lại được niềm tin của dư luận xã hội, nhân dân Việt Nam đã có niềm tin vững chắc hơn vào Đảng.

Chị Đặng Thị Tuyết (bản Hoong En, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) cũng nhận thấy thời gian qua, Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực sự vào cuộc rất quyết liệt; làm rõ, chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của các cán bộ cấp cao.

“Không có vùng cấm, không bao che, Đảng viên mắc kỷ luật đến đâu thì phải xử lý đúng theo kỷ luật của Đảng, đây là điều mà trước đây bất cứ người dân nào cũng cảm thấy băn khoăn khi nghĩ về việc cán bộ cấp cao sẽ bị xử lý như thế nào khi có khuyết điểm. Việc nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý khi làm rõ sai phạm, bất cứ người dân nào cũng phấn khởi, cũng tin vào quyết tâm chính trị cao của Đảng”, chị Tuyết nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân (Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết luận khuyết điểm và đề nghị xử lý kỷ luật một số cán bộ, đảng viên đứng đầu một số địa phương và ngành về những sai phạm cho thấy Đảng đang ngày càng quyết liệt trong việc phòng chống tham nhũng. Điều này thể hiện rõ tuyên bố của Đảng đó là không có vùng cấm trong xử lý sai phạm.

“Qua vụ việc này, tôi cho rằng đã là đảng viên, người đứng đầu thì phải gương mẫu, trung thực và phải sống vì dân chứ đừng vì lợi ích của cá nhân. Khi được Đảng và Nhà nước giao trọng trách thì phải làm hết khả năng của mình theo nguyên tắc của Đảng, tránh buông lỏng quản lý gây ra hậu quả nghiêm trọng. Qua kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương lần này, mỗi cán bộ của Đảng, Nhà nước cần soi xét lại mình và rút kinh nghiệm, không để mắc vào các khuyết điểm mà các vị này đã mắc phải khiến cho dư luận bức xúc, gây mất lòng tin trong nhân dân”, bà Vân nói.

Dư luận các tầng lớp nhân dân khu vực Tây Nguyên cho rằng việc công khai kỷ luật cán bộ là rất quan trọng, điều này có lợi cho Đảng, đem lại niềm tin trong nhân dân. Qua đây cũng cho thấy, Đảng đang tích cực thực hiện nhóm giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Bộ Chính trị và Trung ương.

Ông Lê Quý Phóng (phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bày tỏ sự ủng hộ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và nhận thấy, gần đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn dắt lần lượt mở ra được một số hướng, tìm và phát hiện ra một số sai sót của các địa phương.

“Chúng tôi hoàn toàn nhất trí và rất phấn khởi, chỉ mong muốn Trung ương đã phát hiện rồi thì phải có hình thức xử lý phù hợp để lấy lại lòng tin của nhân dân. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm rồi thì sẽ tiếp tục làm đến cùng”, ông Phóng bày tỏ.

Liên quan tới những sai phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 và cá nhân ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ này, ông Trần Thế Tài (cựu chiến binh, đảng viên ở phường Tây Sơn, Thành phố Pleiku) cho biết ông không bất ngờ trước thông tin này bởi đã có dư luận về sự lộng quyền của ông này từ lâu, làm được ít nhưng phá nhiều.

Ông Nguyễn Huỳnh (đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) bày tỏ, ông vừa buồn cũng vừa vui khi biết thông tin này. Buồn vì cán bộ, đảng viên bây giờ vi phạm nhiều quá. Nhưng mà cũng vui bởi công cuộc chống tham nhũng của Đảng ta nói như Tổng Bí thư là “củi tươi cũng cháy”.

“Qua công bố của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cán bộ cao cấp của Đảng vi phạm cũng xử lý. Điều này làm cho tôi và nói chung nhân dân cảm thấy phấn khởi và tin tưởng vào công tác đấu tranh chống tham nhũng của Đảng ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo tôi chống tham nhũng là phải làm triệt để, kiên quyết và làm lâu dài để “giặc nội xâm” này phải bị đẩy lùi”, ông Huỳnh nói.

Ông Đinh Văn Hằng (cán bộ hưu trí tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho rằng quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra là công minh, chính xác, đúng người, đúng việc, khách quan, thể hiện quyết tâm của toàn Đảng trong việc chống tham nhũng. Không có một vùng cấm nào, bất cứ một đảng viên, một tổ chức nào vi phạm đều phải xem xét. Việc này phải làm thường xuyên như Bác Hồ đã dạy, phải như “rửa mặt hàng ngày”./.