CD-rom Hồ Chí Minh toàn tập
(bộ mới) - Ảnh: N.KH.

Đặc biệt, NXB tái bản CD-rom Hồ Chí Minh toàn tập bộ mới (CD-rom Hồ Chí Minh toàn tập xuất bản lần đầu năm 2001). CD-rom giới thiệu trọn bộ 12 tập Hồ Chí Minh toàn tập sách in truyền thống, 40 phút phim tư liệu, gần 1.000 ảnh tư liệu, 220 phút âm thanh ghi lại giọng nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 26 ca khúc viết về Bác. CD-rom bộ mới có dung lượng lớn hơn, tốc độ truy cập nhanh với nhiều tiện ích. Trong CD-rom bản mới này, NXB đưa Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh thành một mục riêng với các phần: Bút tích các bản thảo di chúc, Các bản in nguyên văn bản thảo di chúc, Những nội dung chính trong di chúc.

NGA LINH

Bác Hồ trong tôi

Ảnh: M.V.

Một tuyển tập chọn lọc những bài viết của bạn đọc trong chuyên mục “Bác Hồ trong tôi” (mở ra từ tháng 6-2007 trên trang Theo gương Bác của báo Tuổi Trẻ). “Bác Hồ trong tôi” (Tủ sách Tuổi Trẻ và NXB Trẻ) đã được thực hiện từ sự thôi thúc phải lưu giữ, phải lan tỏa những ký ức về Bác, về những bài học dung dị và sâu sắc của Bác, về vị trí thiêng liêng và tình cảm thiết tha mà những người dân Việt Nam đã dành cho Bác trong trái tim mình.

Sẽ có bạn đọc rơi nước mắt khi đọc câu chuyện về những bảo vật truyền đời trong những gia đình miền Nam trước ngày giải phóng. Là một chiếc gối bông gòn, là một tấm ảnh bọc nilông vàng ố, là một chiếc huy hiệu... những vật bình thường bỗng mang một sức mạnh tâm linh kỳ diệu, linh thiêng và trở thành bảo vật. Ấy là vì chúng mang hình ảnh Bác Hồ.

Sẽ có bạn đọc như được tiếp thêm sức mạnh khi đọc được những bài học làm người, bài học phụng sự nhân dân trong từng lời nói, hành động giản dị của Bác qua ký ức những người đã may mắn được gặp Người. Những ký ức đã theo suốt một cuộc đời và trở thành sự thôi thúc, thành điểm tựa, thành niềm tin...

Và tuyển tập Bác Hồ trong tôi sẽ một lần nữa khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng cả cuộc đời mình để làm một bài học lớn cho mỗi người Việt Nam.

P.VŨ

Điều mong mỏi cuối cùng của Bác

Ảnh: M.V.

Trên báo Tuổi Trẻ hằng năm xuất hiện khá đều đặn các bài viết về Bác Hồ. Con số ấy nay đã lên đến cả ngàn bài. Đó là một di sản tinh thần vô cùng quý báu. Gia tài đáng trân trọng ấy là sự kết nối liên tục của vô vàn câu chuyện kể về Người: từ những vấn đề phổ quát mang tính tư tưởng đến những tiểu tiết giản dị gắn bó với đời sống thường nhật.

Chọn lọc từ một số bài viết về Bác từ 1990-2008, tuyển tập Điều mong mỏi cuối cùng của Bác (Tủ sách Tuổi Trẻ và NXB Trẻ, bao gồm 33 bài báo của các nhà cách mạng lão thành, các học giả nghiên cứu văn hóa, các nhà văn, nhà khoa học... cùng một số phóng viên Tuổi Trẻ) như một lời nhắc nhớ về Người trong thời điểm cả nước hướng tới kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

Đây là cơ hội để thế hệ sau suy ngẫm, chiêm nghiệm về giá trị sống cao đẹp mà Người gửi gắm và mong mỏi. Và suy cho cùng, tưởng nhớ về Bác không gì hay hơn là chung tay tiếp sức thực hiện tâm nguyện của Bác “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh...”.

P.KHANH (NXB trẻ)