cong bo chi so nang luc canh tranh cap tinh pci nam 2018
Toàn cảnh buổi lễ

Chỉ số PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Theo bảng xếp hạng PCI 2018, tỉnh Quảng Ninh năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu với điểm số 70,36 trên thang điểm 100, tiếp theo đó lần lượt là Đồng Tháp, Long An và Bến Tre.

cong bo chi so nang luc canh tranh cap tinh pci nam 2018
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: bức tranh PCI 2018 đã có nhiều khởi sắc; một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm, môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn và cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, kết quả điều tra PCI năm 2018 cho thấy: các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền cần nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, tăng chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và tạo thuận lợi hơn trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, giao thông và xây dựng…

Cùng với Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…năm 2018, Thái Nguyên tiếp tục là địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao trên bảng xếp hạng PCI. Cụ thể, Thái Nguyên xếp vị trí 18/63 địa phương trên cả nước, đạt tổng số điểm 64,24 điểm, với 04 chỉ số thành phần tăng điểm là chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng và tính năng động của chính quyền tỉnh.

Đặc biệt, 4 chỉ số thành phần tăng điểm của Thái Nguyên đều là những chỉ số khó ghi nhận sự đột phá, khi dư địa cải cách đã chững lại. So với những năm trước, chính quyền địa phương đã giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; chi phí không chính thức và chi phí thời gian được cải thiện tích cực, tính năng động của chính quyền tỉnh được nâng lên cùng môi trường cạnh tranh bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Báo cáo PCI năm nay dành một chương riêng đánh giá khả năng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Kết quả cho thấy, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp trong nước còn nhiều hạn chế. Một trong những yếu tố đang cản trở tiến trình này đó chính là sự thiếu vắng cơ chế hiệu quả để đảm bảo thực thi hợp đồng. Đây là lĩnh vực Việt Nam cần có những cải cách đột phá.

Được thực hiện năm thứ 14 liên tiếp, báo cáo PCI năm 2018 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 12.000 doanh nghiệp hoạt động tại 20 địa phương của Việt Nam. Năm nay, Thái Nguyên tiếp tục là địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao trên bảng xếp hạng chỉ số PCI. Điều này khẳng định những nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên trong năm 2018 và hy vọng đây cũng là động lực giúp Thái Nguyên có thể bứt phá để có thể nắm giữ vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng PCI những năm tiếp theo./.