Liên quan đến nhóm đối tượng tụ tập gây rối và kích động người dân quậy phá tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, Công an Thành phố đang xử lý hơn 300 người có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trong đợt người dân xuống đường vừa qua.

cong an tp ho chi minh xu ly hon 300 nguoi kich dong gay roi trat tu
Các đơn vị nghiệp vụ đã triển khai lực lượng và kiểm soát tốt tình hình

Lực lượng chức năng đã xử lý 310 người. Đây là những trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó, hiện tạm giữ hình sự 7 người, đồng thời xử phạt hành chính 175 người; có một đối tượng tâm thần đã được công an bàn giao cho trung tâm tâm thần. Bên cạnh đó, có 38 trường hợp được Công an Thành phố cho gia đình bảo lãnh và yêu cầu gia đình về giáo dục, cam kết không được tái phạm.

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, tại một số quận huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua có xảy ra tình trạng người dân xuống đường tụ tập. Một số đối tượng đã có hành vi quá khích, gây rối tại công viên Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), Công ty Pou Yuen (Bình Tân) và một số điểm tại khu vực trung tâm thành phố (Quận 1,3)...

Tuy nhiên, các đơn vị nghiệp vụ đã triển khai lực lượng và kiểm soát tốt tình hình. Những đối tượng quá khích bị bắt giữ, qua đấu tranh khai thác, công an thành phố cho biết: “có bàn tay của các tổ chức phản động lưu vong từ nước ngoài can thiệp về trong nước.

Cụ thể các tổ chức phản động lưu vong này lợi dụng, kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối và đã có trường hợp chúng cung cấp tiền bạc cho người trong nước để thực hiện ý đồ chống phá”. Bước đầu, Công an đang củng cố thêm chứng cứ để xử lý hình sự một số đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Được biết ngay sau khi xảy ra tình trạng vừa nêu, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc làm việc trực tiếp với Công an Bình Thuận, TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang…

Trao đổi tại các buổi làm việc Thượng tướng Tô Lâm lưu ý các địa phương cần tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước đóng trên địa bàn cũng như nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.. Chủ động, lưu ý những phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực phản động lưu vong để có phương án ngăn chặn hiệu quả.

Thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh phải tập trung, chủ động nắm tình hình, dư luận để đề xuất, phối hợp tuyên truyền, giải thích, vận động cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương của Đảng, Nhà nước, giải quyết dứt điểm nhưng đúng pháp luật các vấn đề như: đất đai, B.O.T, ô nhiễm môi trường… Riêng đối với những đối tượng quá khích, có biểu hiện kích động rối vi phạm pháp luật cần sớm đưa ra truy tố, xét xử, đặc biệt là những đối tượng cầm đầu ./.