Chiều ngày 6/7, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Đức Thọ chủ trì cuộc họp để nghe Công an huyện Đức Thọ báo cáo kết quả điều tra ban đầu.

cong an tinh yeu cau som lam ro nguyen nhan vu thai nhi tu vong tai ha tinh
Gia đình sản phụ Nguyễn Thì Tình cho biết, chưa nhận được bản báo cáo nào của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cũng như Sở Y tế mà chỉ biết thông tin qua báo chí

Tham dự cuộc họp có đại diện Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh, Công an huyện Đức Thọ, VKSND huyện Đức Thọ, Phòng Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Sở Y tế Hà Tĩnh

“Sau khi nghe báo cáo về cái chết của cháu bé sau sinh với vết đứt ở cổ, xảy ra hôm 30/6, đồng chí Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu Công an huyện sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết. Khi nào có kết quả điều tra thì sẽ thông tin cụ thể”, Thượng tá Trần Hải Trung, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết.

Trước đó, phía Công an huyện Đức Thọ cũng đã lập biên bản vụ việc, cũng như lấy lời khai của các cá nhân liên quan. Đồng thời, phía Công an huyện Đức Thọ cũng đã có văn bản đề nghị Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ vụ việc.

Theo công văn yêu cầu của Bộ Y tế, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ báo cáo cho rằng thai nhi đã chết lưu trước đó trên 3 ngày. Còn Sở Y tế Hà Tĩnh thì cho rằng thai nhi đã chết lưu trước đó 7 ngày.

Gia đình sản phụ Nguyễn Thì Tình cho biết, chưa nhận được bản báo cáo nào của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cũng như Sở Y tế mà chỉ biết thông tin qua báo chí.

Đồng thời phía gia đình cho rằng, Sở Y tế nói thai nhi chết lưu 7 ngày là điều vô lý, không đúng sự thật.

“Em tôi mang thai lần thứ 6 và đều sinh thường, không có lý gì mà cháu bé chết trong bụng cả tuần mà người mẹ không nhận ra”, anh Nguyễn Sỹ Quyết (49 tuổi, anh rể sản phụ Tình) cho biết.

Bác sĩ N.H.H, chủ phòng siêu âm màu 4 chiều ở huyện Can Lộc và là người trực tiếp siêu âm cho sản phụ Tình ngày 21/6 cho biết, thời điểm ông siêu âm, mọi chỉ số về thai đều bình thường.

“Về lý thuyết, có thể sản phụ gặp điều không may sau thời điểm ông siêu âm lần cuối, dẫn đến ảnh hưởng thai nhi. Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn ông cho rằng điều này rất ít xảy ra”, bác sĩ H nói.

Bác sĩ này cũng khẳng định việc quyết định sinh thường hay mổ phải do bác sĩ hội chẩn chuyên môn, chứ không thể là nữ hộ sinh. Nhìn hình ảnh trẻ sơ sinh con chị Tình tử vong sau sinh với vết đứt ở cổ được khâu lại, ông cho rằng không thể kết luận trẻ tử vong trên 7 ngày.

“Hình ảnh thấy rõ da dẻ của trẻ đang hồng hào, máu tươi, mặt mũi, tai còn rất đỏ. Nếu chết trên 7 ngày, da của đứa trẻ sẽ tái bợt, tuột da khi kéo nhưng ở đây vết khâu chuẩn, mũi chỉ chắc chắn", bác sĩ H phân tích thêm.

Khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, được các bác sĩ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ.

Tuy nhiên, đến 19h20 cùng ngày, phía gia đình được thông báo của ê kíp y bác sĩ là con anh đã tử vong.

Khó hiểu hơn là cổ của thai nhi đã bị đứt và được khâu 8 mũi.