Gần hai tháng nay, nhất là từ sau khi khai mạc World Cup 2018, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành đoàn, nhóm về đêm điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng đang trở nên nhức nhối tại Hà Nội. Không chỉ gây huyên náo, vi phạm pháp luật bằng những chiếc xe máy không biển kiểm soát, không bộ phận giảm thanh, rú ga, nẹt pô, quẹt chân chống xe xuống đường, những đối tượng còn gâykhiếp sợ cho người tham gia giao thông cũng như tự đem hiểm họa cho bản thân.

Lo ngại tình trạng “bão đêm”

Khoảng 12h đêm 19/6, gần trăm thanh, thiếu niên khoảng 16 đến 20 tuổi đang di chuyển trên đường Đại Cồ Việt hướng về phía đường Trần Khát Chân, bất ngờ gặp một tổ cảnh sát cơ động đi tuần tra, đã nhanh chóng tản ra, bỏ chạy vào những tuyến đường nhỏ gần đó. Nhưng chỉ sau ít phút “tan đàn xẻ nghé”, cả nhóm lại chập lại như trước. Thậm chí, không ít đối tượng vừa phóng xe như bay vừa la hét inh ỏi, buông lời giễu cợt, lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ gần đó.

cong an ha noi triet xoa cac nhom bao dem tai ha noi
Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội bàn phương án tiếp cận đối tượng

Nhìn đoàn xe lạng lách, đánh võng trên đường, chị Trần Thị Huyền, nhân viên đội Quản lý Chắn Hà Nội, Công ty Hà Hải, Trạm Chắn Kim Liên A, bức xúc cho biết: “Tôi làm việc ở đây lâu rồi, nhưng chưa khi nào thấy những người này tụ tập phóng xe bạt mạng nhiều như thời gian khoảng 2 tháng gần đây. Lắm lúc nhìn thấy đoàn xe chạy như gió mà phát sợ. Nói thực là họ có thể gieo tai họa ập xuống đầu người đi đường bất kể lúc nào”.

Không chỉ nhân viên gác tàu lo ngại trước đoàn xe phóng bạt mạng trên phố, phản ánh của người dân xung quanh khu vực ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt cho biết, gần hai tháng qua, nhất là khoảng thời gian từ khi bắt đầu diễn ra World Cup, cứ khoảng 12h đêm, các tuyến đường quanh ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt lại xuất hiện cả trăm thanh, thiếu niên tụ tập, náo loạn với những chiếc xe đã được chế độ, thay đổi hoàn toàn hệ thống động cơ.

Thời gian đầu, chỉ khoảng vài xe chạy thăm dò, thám thính tình hình để dọn đường cho cả nhóm cũng như những đối tượng từ nơi khác nhập hội. Nhóm này có nhiệm vụ phát hiện nơi làm nhiệm vụ của các tổ công tác đặc biệt 141 Công an thành phố Hà Nội cũng như tổ tuần tra cảnh sát cơ động để đưa ra lộ trình chạy xe. Trường hợp bị cảnh sát phát hiện, vây bắt, các tay lái sẽ chạy vào các con phố nhỏ để thoát hiểm, thậm chí lao cả vào đường ngược chiều.

Lo ngại trước hiểm họa này, nhiều người dân quanh khu vực ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt đã phải dặn người thân tính toán thời gian hoặc chọn đường khác về nhà để tránh gặp các sự cố từ đoàn xe gây nguy hiểm cho bản thân.

cong an ha noi triet xoa cac nhom bao dem tai ha noi
Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội tuần hành trên phố.

Anh Đỗ Tuấn Anh, 51 tuổi, trú tại đường Tạ Quang Bửu cho biết, vào đầu tháng 6, có trường hợp một thanh niên khoảng 19, 20 tuổi phóng xe bạt mạng trên phố Đại Cồ Việt, khi gặp cảnh sát, đã bỏ chạy vào phố Tạ Quang Bửu suýt đâm thẳng vào xe của người thân trong gia đình anh đi làm muộn về. Do kịp thời né tránh nên rất may là hậu quả nghiêm trọng đã không xảy ra!

Tăng cường truy quét các đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao

Số liệu từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK 20) Công an thành phố Hà Nội cho thấy, từ tháng 5 đến nay, đơn vị này đã vây bắt được 26 đối tượng, lập biên bản tạm giữ 24 phương tiện. Trong đó, đã bàn giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội 6 đối tượng cùng 4 phương tiện.

Trước tình hình trên, tìm hiểu thông tin từ Công an thành phố Hà Nội được biết, thực hiện Kế hoạch 883/PK20E-TM về việc “Tăng cường lực lượng phòng chống đua xe trái phép", các lực lượng của Công an thành phố như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông cùng công an các quận, huyện đã vào cuộc mạnh mẽ như bố trí trinh sát chủ động nắm tình hình, sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để xác định đặc điểm nhận dạng các đối tượng, phương tiện vi phạm làm cơ sở đấu tranh, xử lý.

cong an ha noi triet xoa cac nhom bao dem tai ha noi
Cảnh sát kiểm tra hình chính người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến đường Bưởi, quận Ba Đình.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội, việc phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các trường hợp đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, bảo đảm trật tự an toàn xã hội đang gặp nhiều vướng mắc.

Để ngặn chặn hiệu quả tình trạng này, Trung đoàn đã tăng cường các tổ công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét số đối tượng tụ tập điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, việc xử lý gặp không ít khó khăn bởi chế tài chưa đủ mạnh, mức xử phạt hành chính theo quy định chưa đủ tính răn đe. Có nhiều trường hợp, nếu lực lượng Cảnh sát cơ động kiên quyết truy đuổi sẽ dẫn đến nguy hiểm cho chính đối tượng vi phạm, cũng như người tham gia giao thông và có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn./.