Sáng 20/7, Công an tỉnh Hà Giang gặp gỡ báo chí để thông tin quá trình điều tra vụ gian lận thi cử vừa được phát hiện tại tỉnh này.

Đại tá Lê Văn Canh - Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết, sáng cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương (SN 1978 tại Hà Giang) về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

cong an ha giang khang dinh dang dieu tra mo rong vu nang diem thi
Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Trọng Lương là Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang được xác định đã trực tiếp sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang.

Vụ việc bắt nguồn vào đầu tháng 7/2018 khi dư luận phản ánh nhiều bất thường về điểm số của kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Sau khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang thành lập Hội đồng chấm thẩm định.

Tại buổi họp báo thông tin về vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang hôm 17/7, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ - A83 (Bộ Công an) xác định, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả.

Tổng số 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn 1 điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Cụ thể, sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó, làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ông Lương được xác định đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi tại điểm chấm thi ở trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD, việc tẩy xóa bài thi được thực hiện trong khoảng 2 giờ đồng hồ... Camera của Sở GD-ĐT đã ghi lại những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện.

Đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Vũ Trọng Lương làm là việc không thể. Cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Ngày 19/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ gian lận điểm thi Hà Giang để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật./.