Trời vẫn còn mù sương nhưng chúng tôi đã bị đánh thức bởi tiếng kẻng báo động vang lên dồn dập. Liền sau đó, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 249 nhận được lệnh của cấp trên thực hiện nội dung “ghép phà PMP 60 tấn”, bảo đảm vận chuyển vũ khí, trang bị hạng nặng vượt sông. Không khí trong đơn vị bỗng trở nên nhộn nhịp, khẩn trương một cách khác thường bởi tiếng bước chân rầm rập xen lẫn tiếng xe máy đổ dồn về phía bến Quân y trong khu vực hồ Suối Hai. Tại mép nước, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 nhanh chóng triển khai đội hình, ca nô và các đốt phà lần lượt được thả xuống. Ngay sau khi đốt phà thứ ba vừa được ghép hoàn chỉnh cũng là lúc đoàn xe tải, xe tăng… chạy đến nối đuôi nhau lên phà. Tiếng ca nô nổ giòn, đẩy phà rời bến. Chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã thấy đoàn xe rầm rập cơ động sang phía bến đối diện.

Trực tiếp chỉ huy ghép phà tại thao trường, Đại úy Trần Quốc Hải, Phó tiểu đoàn trưởng về kỹ thuật Tiểu đoàn 1, cho biết: "Nội dung thực hành vừa rồi nằm trong kế hoạch huấn luyện chung và là nhiệm vụ trung tâm của đơn vị. Lắp ghép cầu và phà là khâu khó nhất trong toàn bộ quá trình huấn luyện bảo đảm vượt sông. Vì thế, đòi hỏi phải có sự hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt giữa chỉ huy và các bộ phận…".

coi trong huan luyen thuc hanh cho bo doi
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 249 huấn luyện nội dung ghép phà.

Vừa thực hiện xong nội dung huấn luyện, mồ hôi còn ướt lưng áo, nhưng Binh nhất Đào Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, hồ hởi cho biết: “Với nhiệm vụ lắp ghép cầu phao, chỉ khi thấy các phương tiện cơ động an toàn thì mới có thể nói là hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi các chiến sĩ phải hiệp đồng chặt chẽ với nhau...”.

Chúng tôi được biết, để bộ đội có động tác thành thục như trên, trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp, trọng tâm là phương pháp huấn luyện cho cán bộ đại đội, trung đội và hướng dẫn tổ chức luyện tập cho cán bộ tiểu đội. Thông qua bồi dưỡng, tập huấn, trình độ tổ chức chỉ huy, quản lý và phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì nghiêm tiến trình biểu huấn luyện, chú trọng huấn luyện thực hành bảo đảm sát với thực tế chiến đấu và chức năng, nhiệm vụ của từng phân đội.

Từ đầu năm huấn luyện 2018 đến nay, đơn vị đã tổ chức huấn luyện và kiểm tra cho các đối tượng, đạt kết quả cao, như: 95% cán bộ đạt khá, giỏi; 97% chiến sĩ phân đội khá, giỏi và 100% chiến sĩ mới đạt yêu cầu, trong đó có 96% khá, giỏi. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho hạ sĩ quan, chiến sĩ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề cho lực lượng lái xe, lái máy, thợ sửa chữa và tập trung bồi dưỡng tay nghề cho lực lượng tham gia thi nâng, giữ bậc thợ kỹ thuật năm 2018 bảo đảm chất lượng.

Đại tá Hoàng Ngọc Phú, Chính ủy Lữ đoàn 249 chia sẻ: “Khắc phục những hạn chế của năm trước, năm 2018, đơn vị tập trung đột phá vào huấn luyện phân đội rút gọn và khung thường trực, phân đội bến, nhất là những nội dung mới, sát với tình hình và khả năng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cùng với đó, chú trọng tổ chức huấn luyện dã ngoại kết hợp hành quân mang vác nặng sát với tình hình nhiệm vụ, để rèn luyện sức cơ động, khả năng chịu đựng và sự dẻo dai cho bộ đội. Đơn vị cũng tập trung nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên về công tác huấn luyện, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu mà Đảng ủy đã xác định"./.