Trả lời phỏng vấn Fox News, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng, rốt cuộc thì người tiêu dùng Mỹ sẽ vẫn phải chịu những gánh nặng tài chính do bất đồng thương mại Mỹ-Trung gia tăng. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông nói rằng, đòn thuế quan mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có lợi cho Mỹ.

co van kinh te my nguoi my se thiet neu tang thue voi hang trung quoc
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: WKYT

Trong một chương trình của Fox News, người dẫn chương trình Chris Wallace liên tục nhấn mạnh về tuyên bố của Tổng thống Trump rằng Trung Quốc sẽ phải trả phần thuế bổ sung.

“Không phải Trung Quốc là người phải gánh phần thuế bổ sung, mà chính là các nhà nhập khẩu Mỹ, các công ty Mỹ. Thực tế là khi thuế tăng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu”, Wallace nhấn mạnh.

Cố vấn kinh tế Kudlow nói rằng: “Công bằng mà nói, thì đó là thuế đối với hàng hóa sẽ nhập khẩu vào nước Mỹ, và Trung Quốc không phải là bên phải gánh chịu. Thực tế, cả 2 bên đều sẽ phải chịu tác động. Cả 2 bên đều phải chi trả cho khoản thuế bổ sung này”.

“Trung Quốc sẽ gánh những thiệt hại về GDP và kéo theo cả khả năng bị thu nhỏ thị trường xuất khẩu”, ông Kudlow cho biết.

Khi người dẫn chương trình Wallace muốn ông Kudlow làm rõ: “liệu các công ty Mỹ và người tiêu dùng Mỹ có phải trả tiền hay không”, Cố vấn kinh tế Kudlow cho biết, ông không đồng ý với đánh giá đó và nhấn mạnh, cả 2 bên đều sẽ phải gánh chịu thuế bổ sung mới.

Ngày 10/5, Mỹ chính thức nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu nâng thuế đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại mà Mỹ nhập khẩu từ quốc gia châu Á này.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả đòn thuế quan mới của Mỹ, dù chưa nêu cụ thể sẽ áp dụng biện pháp gì./.