co mot vuon dao bac ty tren cao nguyenbao loc lam dong

Anh Hồng nải lá, điều khiển hoa đào nở đúng dịp tết

Anh Hồng cho biết, quê anh ở xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Năm 1984 anh vào đây xây dựng kinh tế mới. Năm 2013, anh về quê mua 30 cây đào trưởng thành vào trồng thử nghiệm ở xã Đam Bri, TP Bảo Lộc. Do chưa có kinh nghiệm trồng nên vườn đào chết gần hết. Không nản chí, anh lại lặn lội về làng Nhật Tân tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, sau đó liên kết với Khoa Trồng trọt, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc để hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, ghép, xử lý ra hoa…

Nhờ sự kiên trì đó mà ước mơ cháy bỏng của anh về một vườn đào Bắc trên cao nguyên đã thành hiện thực. Không chỉ người dân Bảo Lộc mà nhiều khách du lịch tới đây đều ghé thăm và mua đào về chưng tết.

Anh Hồng chia sẻ, muốn điều khiển đào ra hoa đúng dịp tết thì vào tháng 8 – 9 âm lịch phải dùng dao sắc khoanh một vòng xung quanh gốc. Tùy theo giống hoa và độ sung của cây dao động từ 25 – 55 ngày có thể nải lá (tuốt lá). Với giống đào bích trước tết 45 ngày nải lá, giống đào phai thì trước 50 - 55 ngày nải lá. Khi đó, nếu thời tiết thuận lợi thì cây đào sẽ nở bừng hoa đúng dịp tết. Ở các vườn đào, do không thể biết trước thời tiết sẽ nóng hay lạnh nên bà con thường nải lá làm nhiều đợt, để trong tình huống nào cũng có đào nở đúng tết.

Hiện anh Hồng có khoảng 3.000 cây đào thương phẩm chuẩn bị ra hoa, trong đó có đào thế, đào cảnh, đào bon sai, đào tán tự nhiên... Dự kiến theo đơn đặt hàng năm nay, anh vừa bán và cho thuê khoảng 800 cây, với giá từ 5 – 20 triệu đ/cây, giá cho thuê từ 1 - 10 triệu đ/cây, cho thu nhập cả tỷ đồng.