Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2017 (quý I/2018 theo lịch tài khóa của công ty) với nhiều điều bất ngờ. Giới công nghệ và các nhà phân tích thị trường đã rất chờ đợi bản báo cáo của Apple vì quý IV/2017 là quý đầu tiên iPhone X được bán ra thị trường (sản phẩm được bán ra từ cuối tháng 9/2017) và mọi người muốn chờ xem chiếc iPhone đắt nhất trong lịch sử Apple sẽ giúp “quả táo” như thế nào.

co iphone x doanh so iphone cua apple trong quy iv2017 van bi sut giam

Sự xuất hiện của iPhone X không đủ để giúp tăng doanh số bán của iPhone, cho thấy nhiều khả năng doanh số iPhone X không cao như Apple trông đợi

Tuy nhiên, dù iPhone X rất được giới công nghệ và người dùng trông đợi khi chưa ra mắt, nhưng doanh số của sản phẩm lại không cao như trông đợi. Trong quý vừa qua, Apple bán được 77,3 triệu chiếc iPhone, giảm nhẹ so với mức 78,3 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái, và thấp hơn đáng kể so với mức dự đoán 80,2 triệu máy của các nhà phân tích thị trường.

Mặc dù doanh số iPhone sụt giảm, doanh thu từ iPhone của Apple vẫn tăng thêm 13% trong quý vừa qua, đạt 61,6 tỷ USD trên tổng số 88,3 tỷ USD doanh thu của Apple (tăng 12,6% so với doanh thu 87,1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái). Như vậy iPhone vẫn cho thấy tầm quan trọng đối với Apple khi chiếm phần lớn doanh thu của hãng.

Sở dĩ doanh số của iPhone sụt giảm nhưng doanh thu vẫn tăng là vì giá bán trung bình của iPhone trong năm vừa qua đã tăng lên đáng kể. Cùng với việc ra mắt iPhone X có giá khởi điểm 1.000USD, mức giá cao nhất trong các phiên bản của iPhone, giá bán trung bình của iPhone trong quý IV/2017 đạt 796USD, tăng 15% so với mức giá 695USD của cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù Apple không tiết lộ cụ thể bao nhiêu chiếc iPhone X đã được tiêu thụ, “quả táo” cho biết hiện nhiều mẫu iPhone cũ vẫn đang rất được yêu thích tại các thị trường lớn. CEO Tim Cook cho biết, tại Mỹ và Trung Quốc, 5 mẫu smartphone bán chạy nhất trong dịp mua sắm cuối năm 2017 đều là iPhone. Tương tự tại Nhật Bản và Anh, 6/7 mẫu smartphone bán chạy nhất vào dịp nghỉ lễ năm ngoái cũng là các phiên bản khác nhau của iPhone.

co iphone x doanh so iphone cua apple trong quy iv2017 van bi sut giam

Biểu đồ cho thấy biết động mức giá iPhone trung bình của Apple theo từng quý

Những con số này cho thấy dường như doanh số của iPhone X không cao như Apple trông đợi và nhiều khả năng tin đồn về việc Apple sẽ “khai tử” iPhone X chỉ sau một năm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi iPhone vẫn tiếp tục “thăng hoa” và mang lại lợi nhuận lớn cho Apple thì máy tính bảng iPad vẫn tiếp tục đà đi xuống. Trong 3 tháng của quý vừa qua, Apple bán được 13,1 triệu chiếc iPad, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple cũng đã tiêu thụ được 5,1 triệu chiếc máy tính Mac (bao gồm cả Macbook), tương đương so với quý IV/2016.

Ngoài iPhone thì mảng dịch vụ của Apple, bao gồm App Store, Apple Music, Apple Pay... là mảng mang lại lợi nhuận cao cho hãng, đạt 8,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple cũng đưa ra mức dự đoán cho tình hình tài chính của quý I/2018 (quý II/2018 theo lịch tài khóa của công ty), theo đã “quả táo” dự đoán sẽ đạt được doanh thu từ 60 đến 62 tỷ USD, tăng từ 13 đến 17% so với quý I/2017.