Việt Nam chính thức đón nhận cơ hội và thách thức từ một sân chơi lớn. Trong các vấn đề lớn của CPTPP được đông đảo người dân, các tổ chức, và doanh nghiệp quan tâm đó là việc thành lập tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp bên cạnh hệ thống của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng như cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp, người lao động Việt khi Hiệp định chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2019. Phóng viên Thainguyentv.vn đã có cuộc trao đổi phỏng vấn với Ông Vũ Duy Hoàng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Ông Nguyễn Văn Thời – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG và đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về những nội dung liên quan đến Hiệp định này.

* Ông Vũ Duy Hoàng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

Khi tham gia CPTPP chúng ta có 3 cơ hội lớn như sau: Thứ nhất, sẽ khẳng định vai trò và vị thế địa-chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á-Thái Bình Dương; nâng cao vị thế của nước ta trong khối ASEAN, trong khu vực cũng như trên trường quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình chính trị-an ninh thế giới và khu vực đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường, tham gia CPTPP vừa giúp ta có điều kiện nâng cao nội lực để ứng phó, vừa giúp củng cố vị thế để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa đi đôi với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh.

Thứ hai, sẽ có một làn sóng lớn đầu tư vào Việt Nam, do đó, với giác độ là tổ chức công đoàn người lao động sẽ có cơ hội để tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn so với trước đây.

Thứ ba, người dân sẽ có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm chất lượng tốt và giá thành hợp lý khi một loạt sản phẩm có thuế suất bằng 0.

Còn về thách thức,với tổ chức công đoàn, chúng tôi nhận thấy có hai thách thức lớn, đây là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, thậm chí giữa các quốc gia với nhau, chính vì thế, nếu chúng ta không chuẩn bị tốt, rất có thể chúng ta sẽ bị thua ngay trên sân nhà.

Thứ hai, tố chức công đoàn Việt Nam sẽ phải đối mặt với thách thức chưa từng có trong tiền lệ, đó là sẽ có một tổ chức của người lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ ngoài tổ chức công đoàn.

* Ông Nguyễn Văn Thời – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

So với các Hiệp định trước kia Việt Nam đăng ký thì đây là Hiệp định này có tiêu chuẩn cao hơn, nó bao gồm tất cả các lĩnh vực hàng hóa và về thương mại dịch vụ, sở hữu trí tuệ và nhiều lĩnh vực khác; xóa bỏ và cắt giảm nhiều loại thuế quan của các ngành hàng, điều này đã tạo nên cơ hội cho các doanh nghiệp góp phần đẩy nhanh việc xuất khẩu. Các doanh nghiệp phải tìm hiểu rất kỹ về các ngành được giảm thuế phương thức và chất lượng sản phẩm yêu cầu ra sao. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn, thách thức khi mà Hiệp định này bắt buộc phải thành lập các Hiệp đoàn của người lao động, khi đó, sức ép nên việc quản lý người lao động và người sử dụng lao động là rất lớn.

* Ông Hồ Phi Hiệp – Phó Tổng Giám Công ty TNHH NASTEELVINA Thái Nguyên

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

Là hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao - CPTPP không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, Hiệp định còn đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa, các quy định về bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ. Điều đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị thép tìm thêm thị trường mới xuất khẩu vào thị trường nội địa và giảm bớt áp lực cạnh tranh.

* Ông Lee Gyu Kwon – TGĐ Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Hà Nội

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

Hiệp định mở ra 1 cơ hội quan trọng giúp mở rộng hơn nữa quy mô xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt ngành dệt may và da dày sẽ được hưởng ưu đãi lớn nhất, qua đó mới thúc đẩy tích cực đến tăng trưởng doanh thu và mở rộng đối tác kinh doanh. Tuy nhiên, hiện tại nhiều Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ của Việt Nam cũng như Công ty chúng tôi chiếm tỷ lệ khá cao, tuy nhiên vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc gia nhập vào thị trường Mỹ nên cũng còn những điểm hạn chế nhất định.

* Bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chè Hà Thái, xã Hà Thượng, Đại Từ, Thái Nguyên

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

Những tiêu chuẩn và tiêu chí của các nước khó tính trên thế giới đề ra, ngành nông nghiệp bắt buộc phải hoàn thiện các tiêu chí, quy chuẩn đó, và được kết nối với các thị trường trên thế giới thì chúng ta mới có thể thâm nhập được vào thị trường một các đễ dàng.

* Ông Hoàng Đình Dũng – Chủ tịch Công đoàn nhà máy cán thép Thái Nguyên

co hoi va thach thuc khi gia nhap hiep dinh toan dien va tien bo xuyen thai binh duong cpttp

CPTPP cũng sẽ đề cập đến nội dung đảm bảo quyền lợi của người lao động trên cơ sở hướng tới cho phép có nhiều tổ chức công đoàn cùng hoạt động dựa trên nhu cầu thực tế của người lao động. Khi Hiệp định vào sẽ có những nội dung và quyền lợi tốt hơn nữa cho người lao động, chúng tôi sẽ đề xuất để các cấp lãnh đạo sẽ có những giải pháp phù hợp hơn nữa để thành lập các tổ chức Hiệp đoàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.