co hay khong viec lam dung thu su dung tien trai quy dinh tai cho long thanh xa thanh cong thi xa pho yen da ps muc hop thu truyen hinh ngay 28
Một góc chợ Long Thành, xã Thành Công, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên.

Theo ông Nguyễn Ngọc Oanh, Tổ phó Tổ quản lý chợ - người trực tiếp đem số tiền đã thu năm 2019 trả lại cho các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ Long Thành thì số tiền này được lấy ra từ nguồn ngân sách xã. Ông Oanh cho biết số tiền trước đó ông cũng nộp lại cho Tổ trưởng, sau đó vị Tổ trưởng quản lý chợ đã đem nộp cho xã, còn nộp thế nào thì ông không được biết. Thế nhưng khi được hỏi về tính chính xác của thông tin này, cán bộ kế toán, ngân sách xã cho biết họ chưa hề nghe nói đến nội dung này.

Ông Dương Văn Chúc, Quyền Chủ tịch UBND xã Thành Công, Thị xã Phổ Yên cho biết: "Về việc tổ quản lý chợ cũ mang tiền trả lại cho người dân mà nói là tiền ngân sách xã thì chúng tôi phải khẳng định là ngân sách xã không có tiền để chi cho nội dung đó... Ngân sách xã 2 năm qua không có bất cứ chứng từ nào thể hiện quản lý nguồn tiền từ Tổ quản lý chợ, vì đây là đơn vị hạch toán độc lập, không liên đến xã"

co hay khong viec lam dung thu su dung tien trai quy dinh tai cho long thanh xa thanh cong thi xa pho yen da ps muc hop thu truyen hinh ngay 28
Ông Dương Văn Chúc, Quyền chủ tịch UBND xã Thành Công trao đổi với Phóng viên

Việc thu tiền sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được thực hiện theo Quyết định số 40 ngày 20/12/2016 của UBND, căn cứ quyết định này, xã Thành Công đã làm tờ trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, do chưa được thẩm định và phê duyệt nên từ năm 2019 cho đến nay UBND xã không có văn bản nào chỉ đạo thu chi trong việc cho thuê mặt bằng tại khu cũ chợ Long Thành. Ông Dương Văn Chúc, Quyền chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết thêm: "Từ năm 2018 đến giờ, Ủy ban Nhân dân xã chưa ban hành một văn bản nào về việc thu tiền sử dụng diện tích bán hàng và phí môi trường tại chợ"

Cơ quan Tài chính Thị xã Phổ Yên cũng khẳng định chưa phê duyệt giá thuê sử dụng mặt bằng các chợ nông thôn cho bất kể chợ nào trên địa bàn thị xã, trong đó có chợ Long Thành, còn việc thu tiền sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cũng được cơ quan chuyên môn là Chi cục Thuế khu vực Phú Bình, Phổ Yên nêu rõ. Bà Nguyễn Thị Linh Chi, Cán bộ Chi cục thuế khu vực Phú Bình - Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Theo quy định của luật phí và lệ phí số 97/2015 của Quốc hội ban hành ngày 25/11/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017, đơn vị thu phí phải cung cấp hóa đơn cho đối tượng nộp và đơn vị thu phí phải kê khai và nộp thuế với cơ quan nhà nước theo quy định hiện hành"

Từ những căn cứ trên có thể thấy ngoài việc tổ chức thu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt về giá, đơn vị quản lý trực tiếp là UBND xã Thành Công không có bất cứ văn bản chỉ đạo nào về việc thu tiền, hơn nữa việc làm của Tổ quản lý chợ thu tiền nhưng không có biên lai, hóa đơn, chứng từ là trái với quy định về nguyên tắc quản lý, thu chi tài chính.

Tiếp tục làm rõ trách nhiệm của Tổ quản lý chợ Long Thành, ông Nguyễn Văn Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Thành Công, nguyên là Tổ trưởng Tổ quản lý chợ cho rằng, Tổ quản lý và cá nhân ông làm việc theo chỉ đạo của UBND xã, cụ thể là Chủ tịch UBND xã nay đã nghỉ hưu. Số tiền thu của các hộ kinh doanh thực chất là thu tiền sửa chữa đình chợ, không phải thu tiền sử dụng diện tích bán hàng: "UBND xã có chỉ đạo Ban quản lý chợ thu phí 20.000 đồng/m2 để sử dụng vào mục đích sửa chữa chợ do đã bị xuống cấp hư hỏng nặng. Phí này được thực hiện theo Quyết định 40 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Nội dung này chúng tôi được chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch UBND xã hiện nay đã nghỉ hưu"

co hay khong viec lam dung thu su dung tien trai quy dinh tai cho long thanh xa thanh cong thi xa pho yen da ps muc hop thu truyen hinh ngay 28
Tiểu thương cung cấp hợp đồng có điều khoản bên A cho bên B thuê địa điểm bán hàng tại chợ với giá 20.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả hợp đồng do tiểu thương cung cấp đều cho thấy điều khoản hợp đồng ghi rõ bên A cho bên B thuê địa điểm bán hàng tại chợ với giá 20.000 đồng/m2. Hợp đồng đều do ông Nguyễn Ngọc Oanh - đại diện UBND xã ký tên, trong khi xã khẳng định không hề có văn bản ủy quyền.

Khi được hỏi về việc quản lý, sử dụng tiền thu được trong suốt năm 2019 và lý do vì sao lại trả lại số tiền này cho các tiểu thương, ông Nguyễn Văn Thiện cho biết: "Để sửa chữa ba dãy nhà thì cần số tiền rất lớn, trong khi số tiền thu được không đáng bao nhiêu. Lúc đó UBND xã quyết định là chưa được phê duyệt thì tạm thời chi khoản tiền đã thu vào việc thu gom rác thải tại chợ"

Khi phóng viên đề nghị được cung cấp báo cáo tài chính thu chi hoặc sổ sách ghi chép việc thu chi tiền giữa Tổ quản lý và các tiểu thương, ông Thiện từ chối vì chưa thể cung cấp được. Từ những cơ sở trên có thể thấy việc thu, chi, quản lý số tiền thu được trong năm 2018 và 2019 tại chợ Long Thành đặt ra rất nhiều dấu hiệu của việc thu và sử dụng trái quy định. Với trên 200 tiểu thương đang kinh doanh trong chợ này, thì số tiền bị chiếm dụng trong hơn 1 năm qua là không hề nhỏ.

Được biết sau khi báo chí vào cuộc phản ánh về sự việc xảy ra tại chợ Long Thành, UBND Thị xã Phổ Yên đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với UBND xã Thành Công vào cuộc làm rõ các nội dung mà báo chí thông tin, đồng thời phản hồi báo chí theo quy định. Dư luận và bà con tiểu thương chợ Long Thành đang mong chờ các cơ quan chức năng của Thị xã Phổ Yên sớm có câu trả lời cụ thể.