RSS Youtube Facebook

Thứ sáu 19/10/2018 05:15 Hotline: 0913.068.624 | 0912.194.333 | 0912.132.008

“Có hay không chuyện thuộc Nghị quyết nhưng không thực hiện?”

14:58 | 30/10/2017

Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề khi đề cập việc bộ máy phình to, đồng thời cho rằng, lãnh đạo quản lý mà nhận thức chưa đầy đủ thì có khi phải thay thế

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (đoàn Phú Yên) đặt vấn đề có hay không tình trạng Nghị quyết thì rất thuộc nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng? Do đó cần phải kiểm tra kiểm điểm xử lý. Lãnh đạo quản lý mà nhận thức chưa đầy đủ thì phải đào tạo lại hoặc thay thế.

Liên quan công tác thanh tra, kiểm tra, đại biểu này cho rằng chưa được thực hiện thường xuyên, chưa kịp thời, chưa toàn diện, tập trung chủ yếu vào cấp dưới dẫn đến có hiện tượng “nhẹ trên nặng dưới”.

co hay khong chuyen thuoc nghi quyet nhung khong thuc hien
Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (đoàn Phú Yên)

“Cử tri, lão thành cách mạng bức xúc khi Uỷ ban Kiểm tra phát hiện, nêu nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và xử lý về mặt Đảng như thế nhưng mặt Nhà nước chưa xem xét được mức độ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, truy cứu trước pháp luật thế nào?” – đại biểu Nguyễn Hồng Vân nói.

Đề cập tình trạng đề bạt bổ nhiệm cán bộ ở nhiều nơi không đúng tiêu chuẩn, vượt quá số lượng, đại biểu Nguyễn Hồng Vân cho biết, đâu đó có hiện tượng “cho phạt để tồn tại”. Do đó, cần phải có giải pháp mạnh hơn, xử lý cả người bổ nhiệm và người được bổ nhiệm để đảm bảo công bằng, nâng cao nhận thức cán bộ công chức, góp phần cải cách bộ máy hành chính nhà nước.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) thì cho biết có tình trạng văn bản quy phạm pháp luận về nội dung chuyên môn “lấn sân” văn bản quy định tổ chức bộ máy, thành lập một loạt tổ chức bộ máy mới từ Trung ương đến địa phương.

co hay khong chuyen thuoc nghi quyet nhung khong thuc hien
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định)

Dẫn ví dụ Nghị định 55 của Chính phủ về thành lập các tổ chức pháp chế, nữ đại biểu chỉ rõ các Bộ ngành đã thành lập Cục pháp chế, còn ở cấp tỉnh, thành thành lập tới 291 phòng pháp chế với tổng biên chế kiêm nhiệm và chuyên trách lên đến hàng nghìn người.

“Tôi không nói việc thành lập cơ quan trên là sai, tuy nhiên, cách thức thành lập như vậy không kiểm soát được tổng thể tổ chức bộ máy hành chính, gián tiếp tăng đầu mối, tăng biên chế” – nữ đại biểu phân tích.

Chứng minh cho sự cồng kềnh, tầng nấc bên trong Bộ, vị đại biểu đoàn Nam Định dẫn mô hình trong bộ có tổng cục, vụ; trong tổng cục có thể có vụ; trong Cục, vụ có phòng, ban, chi cục. Trong khi đó, Nghị quyết 39 của Bộ chính trị đã nêu cơ bản không tổ chức phòng trong vụ; Nghị định của Chính phủ cũng quán triệt chủ trương này.

Tuy nhiên, qua báo cáo của Chính thì hiện nay chỉ có 2/22 vụ không tổ chức phòng trong vụ. Hiện nay số phòng trong Vụ tuy giảm nhưng còn 681 phòng, trung bình mỗi vụ có 4 phòng, có vụ đến 7 phòng. Điều này tạo tầng nấc, khó phối hợp trong giải quyết công việc cũng như gây nên tình trạng số lượng lãnh đạo nhiều hơn công chức.

Phân tích về nguyên nhân của việc biên chế phình to, nữ đại biểu đoàn Hà Nam lưu ý việc bộ ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm về tin giản biên chế, đặc biệt trách nhiệm người đứng đầu chưa cao.

“Đề nghị xử lý nghiêm người đứng đầu làm không đúng quy định, không đạt mục tiêu về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy” – đại biểu Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) thì chia sẻ, ông từng chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ vì sao său 5 năm thực hiện nhưng biên chế không giảm, cục, vụ, viện tăng lên; nhiều Bộ có số lượng Thứ trưởng vượt quá quy định, gây gánh nặng tiền lương. “Bộ trưởng có nêu một giải trình là “quýt làm cam chịu”- ông Nguyễn Ngọc Phương cho biết.

co hay khong chuyen thuoc nghi quyet nhung khong thuc hien
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình)

“Trung ương làm được thì tỉnh làm được, tỉnh này làm được thì tỉnh kia làm được, cấp xã phường và sở ngành cũng thế, từ đó cấp phó tăng nhanh, không chỉ cơ quan Nhà nước mà cả cơ quan Đảng, thậm chí có phòng ban lãnh đạo không nhân viên nhưng trong thời gian dài không cơ quan nào bị nhắc nhở, phê bình” – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình băn khoăn và cho biết chưa có quy định cụ thể nào ràng buộc như bao nhiêu biên chế thì có cấp phó, điều kiện thế nào thành lập được vụ, viện...

“Cơ cấu tổ chức tạo nên một số lượng cán bộ sáng cắp ô đi, tối cắp ô về. Hiện nay có 31/63 tỉnh, thành sử dụng vượt hàng nghìn biên chế. So với nhiều nước thì công chức chúng ta quá lớn!” – đại biểu Nguyễn Ngọc Phương dẫn chứng và kiến nghị cần có lộ trình tinh giản biên chế, có những bộ phận phải giảm ngay số lượng cấp phó. Còn về sáp nhập đầu mối thì phải cẩn thận vì chúng ta đã có bài học trong việc “nhập – tách”. Cùng với đó là có chế tài xử lý nghiêm sai phạm, tránh nể nang./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN