co can bo loi dung xay dung nong thon moi de tham nhung
ĐB Nguyễn Ngọc Phương: "Thậm chí có những địa phương cán bộ lợi dụng việc xây dựng nông thôn mới nên đã tham ô, tham nhũng"-Ảnh:Quochoi.vn

Sáng nay 4-11, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Phát biểu thảo luận về kết quả giám sát “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng tư duy sản xuất nông nghiệp của chúng ta vẫn mang tính “tự cung tự cấp”, chưa mang tính sản xuất hàng hóa và chưa chú ý đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Đại biểu đến từ Quảng Bình cũng thẳng thắn chỉ ra rằng nhiều xã chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới, huy động quá sức dân. Hiện nay có 53/63 tỉnh, thành có nợ đọng xây dựng cơ bản trong việc xây dựng nông thôn mới, trong đó ở khu vực Đồng bằng Sông Hồng là nợ nhiều nhất.

“Thậm chí có những xã, phường, thôn, bản, lợi dụng việc xây dựng nông thôn, cán bộ suy thoái đạo đức nên đã tham ô, tham nhũng, có đơn thư và gây mất niềm tin trong xây dựng nông thôn mới”- ông Phương bày tỏ.

Vì vậy, ông Phương cho rằng cần làm tốt công tác tuyên truyền và không đánh đồng về tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vì mỗi vùng miền có đặc điểm, điều kiện khác nhau.

Ông Phương cũng cho rằng cần đầu tư ở nông thôn để giữ dân ở nông thôn cũng như thu hút người dân ở thành thị về nông thôn. Nếu ở nông thôn nghèo đói thì ai cũng tìm cách để lên thành phố.

"Chúng ta suy từ chúng ta mà ra. Phải nói rất nhiều đại biểu trong chúng ta ngồi đây cũng tìm cách mua nhà cửa ở thành phố"- ông Phương nói.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Tuấn Anh (Bình Phước) nhấn mạnh rằng không thể phủ nhận những thành tựu đạt được cũng như tính đúng đắn trong xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, cũng không thể không đặt vấn đề về mức độ tương xứng giữa kết quả đạt được với những chi phí đã bỏ ra, cũng như không thể phớt lờ những hệ hụy nghiêm trọng, lâu dài mà nhiều xã, nhiều thôn, nhiều gia đình nghèo phải gánh chịu khi bị huy động đóng góp quá sức.

Theo ĐB Nguyễn Tuấn Anh, cần phải điều tra, thống kê, làm rõ tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, trong đó cần làm rõ tình trạng người dân bị huy động quá sức để xây dựng nông thôn. Cần phải đặt câu hỏi về cách xây dựng nông thôn mới, nhiều nơi, nhiều chỗ dẫn đến thành tích phô trương, chạy theo chủ nghĩa hình thức,nặng tính phong trào, trong giai đoạn hiện nay còn phù hợp hay không.

"Đặt câu hỏi như vậy không phải để phê bình, truy cứu, mà để tìm ra những chỗ sai, chỗ lệch, những chỗ lãng phí để tập trung nguồn lực vào những điểm cốt lõi của chương trình"- Đại biểu Tuấn Anh bày tỏ.

ĐB đến từ tỉnh Bình Phước cũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường đã phát biểu hôm 3-11, rằng cần phải tháo gỡ những nút thắt về đất đai, theo hướng cần sửa quy định về hạn điền để phát triển nghiệp.