Ngày 23/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và bác đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Quốc Hiền (33 tuổi, ngụ phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TAND quận Ô Môn đã tuyên phạt mức án 6 năm tù đối với bị cáo Đặng Quốc Hiền về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ phù hợp. Mức án này cũng đã được sự đồng ý của TAND TP Cần Thơ ở phiên tòa phúc thẩm. Cả hai phiên tòa đều kiên quyết đưa ra mức hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Theo đó, TAND TP Cần Thơ đã bác bỏ đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm 6 năm tù.

co 3 tien an van tiep tuc pham toi

Bị cáo Hiền tại phiên tòa xét xử.

Theo hồ sơ vụ việc, nạn nhân là anh N.P.Đ, 23 tuổi, ngụ TP Cần Thơ. Do cần tiền tiêu xài nên bị cáo Hiền nảy sinh ý định lừa anh Đ. chiếm đoạt xe mô tô của anh Đ.

Hiền gọi điện thoại nói xe bị công an bắt và giữ xe nên kêu anh Đ. đến phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ rước Hiền dùm. Nghe thế nên anh Đ. điều khiển xe đến nơi đã hẹn để rước Hiền thì Hiền nói anh Đ. chở đi vào Phong Điền để gặp một người xin xe ra dùm.

Khi đi đến đoạn đường vắng thuộc khu vực Tân Thạnh, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, Hiền nói anh Đ. đứng đó chờ và cho mượn xe để Hiền vào một mình rồi sau đó sẽ quay lại rước. Anh Đ. ngồi chờ quá lâu nhưng không thấy Hiền quay lại, gọi điện thoại cho Hiền nhiều lần cũng không nghe máy. Đến hơn 13 giờ cùng ngày, anh Đ. tiếp tục điện thoại cho Hiền thì Hiền nghe máy và nói mượn xe cầm vài ngày nhưng anh Đ. không đồng ý.

Sau đó Hiền nói với anh Đ. muốn chuộc lại xe thì đem 6 triệu đồng đến Bến xe 91B (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhưng khi đến bến xe Đ. gọi cho Hiền nhưng không nghe máy nên anh Đ. đến công an phường Trường Lạc, quận Ô Môn trình báo.

Theo kết luận định giá, chiếc xe bị chiếm đoạt có giá trị 7,6 triệu đồng. Theo hồ sơ, bản thân bị cáo đã từng có 3 tiền án. Ngày 12/3/2008 bị TAND thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang xử phạt 24 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 19/6/2008 bị TAND thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang xử phạt 24 tháng tù về tội “Trốn khỏi nơi giam”; ngày 27/11/2014 bị TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ xử phạt 24 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo chưa được xóa án tích nhưng lại không biết sửa đổi, lại tiếp tục phạm tội. Theo đó Tòa nhận thấy lần phạm tội này được xem là tái phạm nguy hiểm. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tình tiết định khung tăng nặng là tái phạm nguy hiểm theo điểm C khoản 2 Điều 139 Bộ luật Hình sự./.