chuyen ve nhung thuong binh vuot kho da ps
Mô hình kinh tế của gia đình thương binh Lê Mạnh Cường

Trải qua nhiều năm vất vả, từ hai bàn tay trắng, giờ đây, thương binh Lê Mạnh Cường, ở tổ 21, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên đã là chủ của doanh nghiệp kinh doanh sắt thép, chế tạo máy móc cơ khí dùng cho ngành khai khoáng. Không chạy theo số lượng, lợi nhuận trước mắt mà lấy chất lượng, uy tín với khách hàng đặt lên hàng đầu chính là phương châm giúp sản phẩm của gia đình ông khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Công việc làm ăn thuận lợi giúp ông tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động, chủ yếu là con em cựu chiến binh tại phường với mức lương ổn định từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Cựu chiến binh Lê Mạnh Cường chia sẻ: "Tôi đã tham gia những lớp đào tạo chuyên ngành, sau đó, nhận thấy kinh tế địa phương có thuận lợi về các mỏ khai khoáng, nên tôi chuyển sang làm nghề cơ khí và kinh doanh sắt thép, chế tạo máy móc cơ khí dùng cho ngành khai khoáng".

chuyen ve nhung thuong binh vuot kho da ps
Thương binh Nguyễn Văn Kim đóng gói các sản phẩm trà

Ở xóm Nam Thái, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên ai cũng biết về tấm gương vượt khó, phát triển kinh tế của thương binh Nguyễn Văn Kim. Như nhiều đồng đội khác, xuất ngũ trở về địa phương, ông Kim từng có biết bao ngày tháng trăn trở làm sao để thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Phát huy thế mạnh của địa phương là cây chè, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để đầu tư thiết bị, máy móc để làm chè. Đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông mỗi năm đem lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Kim cho biết: "Phát huy phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ, chúng tôi luôn cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, đi sâu nghiên cứu để làm thế nào làm ra những sản phẩm có giá trị cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình".

Với những nỗ lực vượt lên khó khăn, hoàn cảnh để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương, những cựu chiến binh luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ đó là “Thương binh tàn nhưng không phế”./.