Trong sự đổi thay của bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa hôm nay, dân bản luôn nhắc tới vai trò tích cực của Bí thư Chi bộ Giàng A Chống - một người luôn được dân quí, dân tin.

Thấy dân bản nghèo khổ, với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, Giàng A Chống đã cùng với các đảng viên trong chi bộ tập trung vận động già làng cùng bà con thay đổi nếp sống, học làm lúa nước, đưa các giống cây con mới về nuôi trồng. Vận động dân bản chuyển từ trồng lúa nương sang trồng lúa nước, trồng ngô lai, sắn cao sản.

chuyen ve bi thu chi bo ban on duoc dan quy dan tin
Bí thư chi bộ Giàng A Chống hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây ngô lai. (Ảnh: QĐND)

Tuổi thơ của Giàng A Chống là những tháng ngày vất vả, theo cha mẹ đi khắp các tỉnh, lúc thì ở tỉnh Sơn La, khi thì lang thang ở nhiều nơi của tỉnh Thanh Hóa, thậm chí di cư sang Hủa Phăn, nước bạn Lào… Cuối cùng, bản Ón là nơi gia đình Giàng A Chống dừng chân.

Do thông minh, lanh lợi nên Giàng A Chống được bố mẹ gửi lên trung tâm xã để theo học. Được tiếp xúc với các thầy cô, bạn bè, được học cái chữ, biết được nhiều kiến thức mới, Giàng A Chống càng thấu hiểu những khó khăn, vất vả, cái nghèo nàn lạc hậu còn tồn tại mãi với đồng bào quê mình. Từ đó anh nung nấu ý chí phải học thật tốt để giúp đỡ bà con.

"Năm 2010, vừa học phổ thông vừa học y tế thôn bản, đi nghĩa vụ quân sự rồi thấy trình độ bà con còn thiếu, lúc đó cũng nhờ thầy mo cúng ma, mình thấy lạc hậu quá, mình đi học để tuyên truyền, giúp đỡ bà con đỡ phần vất vả", Bí thư Giàng A Chống nhớ lại.

Thấy dân bản nghèo khổ, với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, Giàng A Chống đã cùng với các đảng viên trong chi bộ tập trung vận động già làng cùng bà con thay đổi nếp sống, học làm lúa nước, đưa các giống cây con mới về nuôi trồng. Giàng A Chống đã vận động dân bản chuyển từ trồng lúa nương sang trồng lúa nước, trồng ngô lai, sắn cao sản, trồng nấm….

Để người dân làm theo, Chống cần mẫn ngày đêm cải tạo khu đất hoang thành những thửa ruộng, dẫn nước trên khe núi về trồng cây lúa nước suốt cả 2 vụ. Chỉ đến khi ruộng lúa trĩu bông thu hoạch cả 2 vụ, cây ngô lai cho năng suất cao, bà con dân bản mới thấy những điều Giàng A Chống nói và làm là đúng, rồi chủ động nhờ Giàng A Chống hướng dẫn kỹ thuật để làm theo.

Chị Phàng Thị Nụ, ở bản Ón, phấn khởi nói: "Trước đây làm lúa nương cả năm mới có một vụ, ngoài ra thì đi lấy củ mài, củ săn về ăn, năm nào cũng bị đói. Từ ngày nghe theo Chống trồng lúa nước, trồng ngô, nhà mỗi vụ làm được 100 bì lúa, ăn, chăn nuôi hết khoảng 50 bì, số còn lại dự trữ, nếu vụ sau được mùa thì mới bán. Trồng lúa nước đã giúp đồng bào Mông có nhiều lương thực, không sợ đói như trước đây".

Được bà con dân bản và cấp ủy chính quyền tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, Giàng A Chống luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, chăm lo tới công tác phát triển Đảng, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Từ chỗ chi bộ chỉ có 3 đảng viên năm 2012, đến nay, bản Ón đã có 17 đảng viên. Những đảng viên của chi bộ chính là những người gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của bản như xóa bỏ tệ nạn, hủ tục lạc hậu và hăng hái thi đua lao động sản xuất, giữ vững bình yên cho bản làng.

Ông Hà Văn Thiếu - Chủ tịch UBND xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho rằng, trước hết là sự nhiệt tình của đồng chí bí thư chi bộ, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên trong thôn bản, tuyên truyền bà con không còn phát nương làm rẫy, biết bảo vệ rừng, biết chăn nuôi gia súc để tự cung tự cấp, chăm lo cho con cái học hành. Rồi các tổ chức chính trị của thôn bản luôn được đồng chí Bí thư chi bộ Giàng A Chống thường xuyên quan tâm, chỉ đạo từng bước xây dựng bản Ón có sự thay đổi lớn trong những năm gần đây".

Bây giờ, con đường từ trung tâm xã Tam Chung vào bản Ón dài 24km đã được đầu tư mở rộng; 12 km đường vừa được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để Bản Ón phát triển kinh tế, xây dựng bản nông thôn mới.

Đối với đồng bào Mông nơi đây, sự phát triển đi lên của bản Ón hôm nay, ngoài sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của người dân có sự đóng góp không nhỏ của Giàng A Chống, người Bí thư chi bộ luôn tận tình, hết lòng vì dân bản./.