Sai lầm về chuyên môn hay tư tưởng?

HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh sau trận đấu với Thanh Hoá khẳng định cầu thủ của ông không có vấn đề về tư tưởng. Tuy nhiên, khán giả trung lập nói chung lại không có nhận định giống ông Hùng, nhất là khi nhìn vào cách thủ thành Tuấn Linh của đội bóng vùng mỏ mắc sai lầm dẫn đến bàn thua ở phút bù giờ thứ 4.

Đấy là pha bóng mà thủ thành này gần như... thả bóng vào chân Sunday bên phía Thanh Hoá, để tiền đạo ngoại của đội bóng xứ Thanh chỉ còn mỗi việc là ung dung đá bóng vào lưới trống.

Sau sai lầm đấy và sau tình huống đấy, dư luận một lần nữa đặt ra câu hỏi rằng liệu Than Quảng Ninh có muốn vô địch hay không? – Họ đã đứng trước cơ hội đứng hẳn một mình nơi vị trí đầu bảng, chứ không phải đứng chung hàng với Hà Nội T&T và Hải Phòng như hiện nay, nhưng họ vừa chọn cách đứng đồng hàng.

Và thật ra thì nếu để ý kỹ, trận đấu vừa qua trên sân Thanh Hoá cũng không phải là trận đấu khó với Than Quảng Ninh, bởi bản thân đội chủ nhà mắc hàng loạt sai lầm, gần như đưa chiến thắng đế sát đội bóng vùng mỏ.

chuyen that gia lan lon va van nan trong tai tai v league

Than Quảng Ninh đánh rơi chiến thắng quá khó hiểu tại Thanh Hoá (ảnh: Gia Hưng)

“Vua thẻ” người Thái, trọng tài Suprem rút ra đến 2 thẻ đỏ, nhưng tất cả các thẻ mà ông sử dụng đều chính xác, ở những tình huống mà cầu thủ đội bóng xứ Thanh đáng bị phạt và đáng bị đuổi.

Chính Thanh Hoá đã tự làm suy yếu mình bằng những sai lầm như thế và hiệp 2 trở thành một hiếp đấu khá dễ dàng cho Than Quảng Ninh, trong thế được đá nhiều hơn đối thủ đến 2 người.

Nếu Than Quảng Ninh không thể vô địch V-League mùa này, người ta sẽ còn nói nhiều đến tình huống thả rơi bóng vào chân tiền đạo đối phương của thủ thành Tuấn Linh, đồng thời trận hoà vừa mới xảy ra ở xứ Thanh sẽ là một trong những lần mất điểm quan trọng nhất, khiến đội bóng vùng mỏ không thể chạm đến ngôi vô địch.

Riêng chuyện bản thân Than Quảng Ninh tiếc rẻ vì mất ngôi vương, hay... thở phào vì không phải xưng vương là điều mà chính họ rõ nhất. Và bóng đá Việt Nam đã xuất hiện quá nhiều trường hợp cứ đến gần đích là... ngập ngừng hãm phanh, vì zích-zắc khó giải thích và vì nguy cơ phải đầu tư nhiều tiền cho việc đá cúp châu Á mùa sau, nếu “lỡ” vô địch.

Trọng tài tiếp tục là vấn nạn

Khi mà làm sóng chỉ trích trọng tài nội vẫn chưa dứt, thì tình huống gây tranh cãi lại tiếp tục xảy ra trên sân Lạch Tray, trong trận Hải Phòng gặp Quảng Nam. Tình huống cho thấy tiền đạo của Quảng Nam khi đưa bóng vào lưới Hải Phòng vẫn còn đứng trên khá cao so với hậu vệ đội chủ nhà. Tức là pha ghi bàn của cầu thủ Quảng Nam hoàn toàn hợp lệ.

chuyen that gia lan lon va van nan trong tai tai v league

Tình huống ghi bàn hợp lệ của tiền đạo đội Quảng Nam, nhưng trợ lý trọng tài Nguyễn Văn Hậu lại báo việt vị?

Lạ thay, trợ lý thứ 2 Nguyễn Văn Hậu lại không phát hiện ra tình huống, dù góc quan sát là thuận lợi, đồng thời pha bóng cũng không diễn ra ở tốc độ quá cao, để một trọng tài chuyên bám biên và bắt việt vị không thể phát hiện ra điều đó.

Đây càng không thể gọi là lỗi nhỏ, vì lỗi của trợ lý trọng tài Nguyễn Văn Hậu là lỗi làm sai lệch kết quả trận đấu. Nếu bàn thắng đấy được ghi thì chưa biết kết cục như thế nào, liệu Hải Phòng có đủ sức đi tìm chiến thắng ngược hay không?

Một lần nữa chất lượng của giới trọng tài lại bị đặt dấu hỏi? Và câu hỏi được đặt ra ở đây là ông trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi sau khi giữ được ghế vào phút chót, lẽ nào không hề có biện pháp gì để chấn chỉnh các thuộc cấp, chấn chỉnh chuyên môn của giới trọng tài, hoặc cải thiện công tác phân công người làm nhiệm vụ, khi để cho một trọng tài như thế xuất hiện trong một trận đấu có ý nghĩa đối với cuộc đua đến ngôi vô địch?

Xa hơn nữa, lãnh đạo VFF sau khi thất bại trong việc thay thế trưởng Ban trọng tài, lẽ nào cũng bất lực luôn trong việc chấn chỉnh khâu trọng tài ở giải quốc nội?

Càng về cuối, V-League càng khiến cho người xem đối diện với cảm giác ngờ vực. Chẳng trách lượng khán giả cùng lúc càng giảm, giảm sâu ngay ở các trận đấu có liên quan đến những đội tranh chấp ngôi vương: Chỉ có 2.000 người xem Hà Nội T&T – Khánh Hoà, chỉ 6.000 người ngồi lọt thỏm giữa “chảo lửa” Chi Lăng, chứng kiến cuộc đấu giữa 2 đội bóng cùng ông chủ là SHB Đà Nẵng và Sài Gòn FC, càng không có sân bóng nào tải tối đa sức chứa.

V-League không thể hấp dẫn, không đủ sức cuốn hút người hâm mộ một khi sân chơi này cứ đặt người xem vào tâm trạng bán tín bán nghi!

chuyen that gia lan lon va van nan trong tai tai v league