Với sự bùng nổ mạnh mẽ của đồng tiền ảo Bitcoin, đồng ETH, đồng Lifecoin… trong năm 2017, cộng với sự tăng giá lên tới hàng trăm lần của nhiều đồng tiền ảo đã khiến cho giới đầu tư, đầu cơ, quỹ đầu tư lớn, các nhà đầu tư cá nhân lập tức xem thị trường tiền ảo là một thị trường đầu tư hấp dẫn và sinh lời cao.

Đầu tư tiền ảo rất "ảo"

Trong đó, Bitcoin tăng giá khoảng gần 20 lần, đồng ETH tăng 120 lần trong năm 2017 và hàng trăm đồng coins khác cũng tăng giá rất nhiều lần trong một thời gian ngắn.

chuyen gia kinh te nhan dinh tuong lai bitcoin tien ao sinh ao tuong
Thị trường tiền ảo có đặc điểm cực kỳ thu hút các nhà đầu tư là: tăng nhanh, tăng nhiều và rất khó dự đoán

Thị trường tiền ảo có đặc điểm cực kỳ thu hút các nhà đầu tư là: tăng nhanh, tăng nhiều (có thể tăng 50-100 lần/ 1 ngày), tăng không có công thức và cũng rất khó dự đoán.

Ngược lại, khi trên đà giảm sâu thì giảm cũng xuống cũng rất nhanh, có thể giá trị của đồng coins mất đến 50-80% so với ngày hôm trước, khiến cho các nhà đầu tư nhìn thấy thị trường này thực sự rất màu mỡ để đầu tư và sinh lời nhanh, bởi nguyên tắc rủi ro cao thì lợi nhuận cao.

Xu hướng đầu tư tiền ảo đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ: số lượng lớn các nhà đầu tư trên toàn thế giới tham gia vào đầu tư rất nhiều và tăng rất nhanh; thu hút được một lượng tiền rất lớn tham gia vào thị trường tiền ảo nhằm đầu tư tìm kiếm lợi nhuận, lướt sóng tìm kiếm lợi nhuận và tích trữ tài sản bằng tiền ảo; số lượng giao dịch khớp lệnh rất lớn; tổng giá trị giao dịch hàng ngày trong lĩnh vực tiền ảo đã đạt con số nhiều nghìn tỷ đô la Mỹ.

Thị trường đầu tư tiền ảo hàm chứa nhiều rủi ro về việc đồng tiền ảo bạn đầu tư không có giá trị, mất giá trị, giảm giá trị nhanh chóng. Nhưng một thị trường rủi ro cao, rủi ro rất cao đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng rất cao.

Bi kịch của nhà đầu tư mà viễn cảnh chúng ta thường nghĩ đến đó là bị mất tiền, bị lừa đảo, bị mất lòng tin hoặc bị sạt nghiệp.

Nhưng cũng có một bi hài kịch khác không kém đó là nhà đầu tư quá may mắn, trong một thời gian ngắn kiếm được một số tiền quá nhanh, quá nhiều, quá lớn và có thể dẫn tới tình trạng ảo tưởng về việc bản thân mình giỏi giang, có thể nắm bắt được xu hướng thế giới.

Việc đầu tư Bitcoin, ETH và các đồng tiền ảo khác là một xu hướng rõ rệt phát triển mạnh trên toàn thế giới và tại Việt Nam, đầu tư vào tiền ảo đã hình thành nên một thị trường tài chính mới nổi, cũng có thể là bong bóng tài chính “crypto-currencies” sẽ phát nổ, chỉ còn lại những đồng coins nền tảng, đồng coin có giá trị ứng dụng trong cuộc sống, công việc, hoạt động kinh doanh mới có thể tồn tại trên thị trường và có giá trị thật theo hai nghĩa, giá trị cho con người và giá trị tiền tệ.

"Còn hiện tại, có rất nhiều đồng coins quá “ảo”. Còn các nhà đầu tư thì đang say sưa chốt lời", ông Phan Anh nói.

Đầu tư thận trọng vào thị trường tiền ảo

Cũng theo ông Phan Anh, Việt Nam được biết đến là một trong Top 5 quốc gia có số lượng người chơi Bitcoin và các đồng coin khác, và các nhà đầu tư Việt Nam cũng là những nhà đầu tư vào cuộc từ rất sớm, từ khi Bitcoin mới chỉ có giá vài USD.

"Năm 2017 là năm giá trị của các đồng tiền ảo nền tảng tăng hàng chục đến hàng trăm lần đã giúp cho một số lượng không nhỏ các nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam gia tăng tài sản và trở thành triệu phú đô la thực sự", ông Phan Anh cho biết.

chuyen gia kinh te nhan dinh tuong lai bitcoin tien ao sinh ao tuong
Thận trọng khi đầu tư vào thị trường tiền ảo

Từ một vài trường hợp cụ thể, ông Phan Anh cho biết, nhiều người mua được nhà, mua được xe hơi xịn, sở hữu hàng trăm nghìn đô la thậm chí hàng triệu đô la Mỹ dưới dạng tiền mặt hoặc là các đồng coins có giá trị.

Trong đó, một số lượng không nhỏ các nhà đầu tư khác có sự nghiên cứu bài bản và chuyên sâu về thị trường tiền ảo và công nghệ blockchain, đầu tư nhiều tiền bạc và thời gian, công sức để nắm bắt thị trường nên có được thành quả rất tuyệt vời về thu nhập từ sự hiểu biết của mình và tất nhiên là bao gồm cả sự may mắn.

Tuy nhiên, cũng có những nhà đầu tư mất tiền do đầu tư vào những mã coins bị giảm giá trị, bị mất tiền do mua các đồng coin ICO bị lừa đảo; tham gia mua bán, giao dịch các đồng coins, bán các dự án ico của các nhóm, các tổ chức quốc tế đến tiếp thị tại Việt Nam hoặc là bán các dự án ICO tiền ảo của chính các nhóm cá nhân, cá nhân, công ty tự phát tại Việt Nam mục đích lừa đảo tiền bạc của nhà đầu tư ngay từ ban đầu hoặc các đồng coin không có giá trị bị thổi phồng lên để thu hút nhà đầu tư.

Thậm chí, tại Việt Nam thời điểm này, đã có những nhóm cá nhân, công ty, nhóm tổ chức tự phát hành đồng coins của riêng mình – như một kênh huy động vốn vào mời chào các nhà đầu tư tìm hiểu về cơ hội đầu tư đối với đồng coins của mình phát hành theo những hình thức khác nhau.

Việc phát hành ICO một đồng tiền ảo để huy động vốn, về mặt lý thuyết khá dễ dàng và có thể hoàn thành một ý tưởng trong vòng 2-3 tháng và tung ICO mã coin đó ra thị trường nội địa và bước tiếp theo là tiếp thị marketing dự án ICO để thu hút nhà đầu tư.

Theo pháp luật Việt Nam, việc phát hành ICO tiền ảo tại Việt Nam và thu hút nhà đầu tư Việt Nam là một hình thức kêu gọi vốn, có thể hành vi này sẽ bị vi phạm vào một trong số các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung “phát hành tiền” hoặc “gọi vốn trái phép”.

"Các nhà đầu tư nên thận trọng tìm hiểu cơ hội đầu tư, hoặc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có ý định phát hành ICO cần phải tham vấn luật sư về các vấn đề pháp lý hiện hành một cách thận trọng", ông Nguyễn Phan Anh đưa ra khuyến cáo.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của MBA.Nguyễn Phan Anh – Chuyên gia Thương mại điện tử, Thạc sỹ QTKD quốc tế/Thạc sỹ Luật kinh tế./.