chuyen gia kinh te muc thue tai san bo tai chinh de xuat la qua cao
Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.

Như tin đã đưa, Bộ Tài chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, đất ở và nhà sẽ là các đối tượng chịu thuế. Riêng đối với nhà ở, Bộ đưa 2 phương án, một là đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Đề xuất đánh thuế nêu trên của Bộ Tài chính hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận xã hội với nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều.

Thậm chí có ý kiến cho rằng việc đánh thuế đối với nhà ở mức 700 triệu đồng trở lên “nhắm” trực tiếp tới bộ phận những người thu nhập thấp. Thực tế, ở các đô thị lớn, nhà ở xã hội phải có giá trên 700 triệu đồng.

Đồng thời việc đánh thuế tài sản này cũng sẽ kéo giá bất động sản lên cao, khiến “ước mơ” sở hữu một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đẩy” lên. Nhà đầu tư phải đóng thuế khi duy trì tài sản đó thì lúc chuyển nhượng lại chắc chắn họ phải cộng thêm chi phí bỏ ra.

Theo quan điểm của ông Toản, về lâu dài thì ông ủng hộ việc phải thu thuế tài sản nhưng phải ở mức cao hơn, đó là từ 3-4 tỷ đồng trở lên hoặc có biện pháp để thu thuế đối những người sở hữu nhiều căn nhà. Lúc đó thuế tài sản mới thực sự hiệu quả, công bằng.

“Tôi cho rằng cần phải cân nhắc về tính thời điểm khi thu loại thuế này và ngưỡng chịu thuế. Bộ Tài chính cho biết các nước khác đánh thuế thì Việt Nam cũng đánh nhưng thu nhập của người dân Việt Nam thế nào Bộ đã tính chưa? Nếu 700 triệu đồng đã phải chịu thuế sẽ tác động tới rất nhiều người thu nhập thấp”, ông Toản băn khoăn.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đội” lên. Người dân đã phải chịu thuế khi mua nhà thì khi bán, tất yếu họ sẽ cộng giá trị thuế vào giá trị căn nhà.

“Việc giá nhà bị đội lên sẽ dẫn đến hệ quả là đầu tư bất động sản cũng bị ảnh hưởng. Thay vì có gắng mua nhà, người ta sẽ đi thuê”, ông Quyết nói.

Nhiều ý kiến khác cho rằng nhiều người hiện có bất động sản cho thuê để cải thiện thu nhập. Nếu có thêm một lần thuế thì chắc chắn những đối tượng này sẽ cân nhắc bởi năm nào cũng phải nộp thuế, thậm chí mua xong chưa biết có bán được hay không nhưng đã phải nộp thuế.

Điều đó sẽ khiến giao dịch hạn chế, thị trường cho thuê trầm lắng. Nếu bất động sản cho thuê khan hiếm sẽ tác động đến giá cả cho thuê rất nhiều.

Sẽ tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.

Bên cạnh tác động làm tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch, Hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Bên cạnh đó, HoREA cũng quan ngại Luật thuế này được ban hành sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản cũng như tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Trong khi đó, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng nguyên lý cơ bản của thị trường bất động sản là “thuế cao thì giá thấp, thuế thấp thì giá cao”. Do vậy khi nâng mức thuế lên cao hơn sẽ tạo hệ quả tất yếu là giá nhà đất sẽ giảm đi tương ứng, làm giảm chi phí đầu vào đất đai trong sản xuất hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cũng theo ông Võ, vấn đề là thuế nhưng đánh thuế như thế nào mới là điều quan trọng. “Nếu đánh thuế hợp lý thì sẽ tạo ngữ cảnh tốt cho phát triển thị trường bất động sản. Người dân cần cân nhắc cụ thể hoàn cảnh của mình khi quyết định tham gia thị trường. Đầu tư trên thị trường bất động sản sẽ thực chất hơn, mang lại hiệu quả thực cho phát triển kinh tế đất nước. Giá nhà đất sẽ thấp đi, tạo năng lực cạnh tranh cao cho nền kinh tế”, ông Võ nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng việc thu thuế tài sản là phù hợp, cần thiết. "Tuy nhiên cần xem xét lại mức phải chịu thuế. Nếu nhà 700 triệu đồng phải chịu thuế suất 0,4% là quá cao", ông Liêm nói.

Đồng thời, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc triển khai thuế này cũng không có tác động nhiều tới thị trường bất động sản cũng như giá nhà đất. "Nếu mức thuế được đánh vừa phải thì nhà nước sẽ thu được nhiều thuế và thị trường cũng sẽ không có biến động gì lớn cả", ông Liêm nêu quan điểm.