Trong bài viết trên tờ The Globe and Mail, ông Miller nhận định, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng. Trong những thập niên gần đây, Việt Nam đã từng bước hội nhập nền kinh tế toàn cầu và trở thành một trong những trung tâm sản xuất của thế giới.

chuyen gia canada nen kinh te viet nam thay doi rat ro ngay tren duong pho
Ông Eric Miller: Canada có các điều kiện cần thiết để trở thành nhà cung cấp thực phẩm nhập khẩu được ưa thích tại Việt Nam. (Nguồn ảnh: rideaupotomac.com)

Năm 2018, Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra cơ hội tự do giao thương với Canada, Nhật Bản và một loạt các quốc gia khác.

CPTPP sẽ giúp cải thiện tình hình thu nhập trung bình của Việt Nam, thúc đẩy sự dịch chuyển sản xuất toàn cầu về Việt Nam. Hiện nay, sản lượng các ngành sản xuất của Việt Nam từ đồ nội thất đến giày dép đang tăng trưởng nhanh chóng.

Sự thay đổi của nền kinh tế Việt Nam được cảm nhận rất rõ ngay trên đường phố và qua các con số thống kê. Từ năm 2008 đến nay, kinh tế Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng trên 5%. Đặc biệt, trong vòng 3 năm qua, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đều đạt trên 6%. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2018.

Năm 2017, hãng kiểm toán PWC đánh giá: Việt Nam được xác định là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2017-2050, với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 5,1%/năm. Quỹ đạo tăng trưởng này sẽ đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 trên thế giới.

Tuy nhiên, chưa thể chắc chắn là sẽ gặt hái được thành công đó. Hiện Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi một chương trình mục tiêu quan trọng hơn góp phần thúc đẩy sự thịnh vượng của đất nước, đó là cải cách kinh tế trong nước.

Các ưu tiên cải cách tập trung vào cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hiệu quả và minh bạch trong công tác quản lý, đồng thời cắt giảm các dịch vụ công.

Một trong những công cụ được Việt Nam sử dụng để đánh giá hiệu quả thực hiện cải cách là "Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)". PCI xếp hạng chất lượng và năng lực quản lý kinh tế của các tỉnh và thành phố ở Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở khu vực Đông Nam Á. Việc chuyển đổi của Việt Nam đã và sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác to lớn. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Canada sang Việt Nam đã tăng gấp đôi so với năm 2016.

Với những thuận lợi từ hiệp định CPTPP, Canada có điều kiện lý tưởng để hỗ trợ Việt Nam các công cụ chuyển đổi, đồng thời đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam.

Trong chuyến công tác gần đây đến Hà Nội, chuyên gia Miller, hiện là Chủ tịch Tập đoàn Rideau Potomac Strategy (một tập đoàn chuyên về thương mại, chuỗi cung ứng và an ninh mạng) chia sẻ: Với nguồn cung dồi dào và uy tín, Canada có đủ các điều kiện cần thiết để trở thành nhà cung cấp thực phẩm nhập khẩu được ưa thích tại Việt Nam.

Ngoài thương mại, lĩnh vực giáo dục cũng đem lại nhiều cơ hội. Trong số các lưu học sinh tại Canada thì lượng sinh viên Việt Nam tăng nhanh nhất.

Trong vòng 3 năm qua, số sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học và cao đẳng ở Canada tăng gấp ba lần lên 15.000 người. Chuyên gia Miller nhận định, vẫn còn nhiều dư địa để con số này tiếp tục tăng.

Một trong những lợi thế để Canada thúc đẩy quan hệ thương mại với Việt Nam chính là cộng đồng người Việt tại nước này. Hiện Canada có một cộng đồng người Việt khá lớn, với khoảng 240.000 người. Nhiều người Canada gốc Việt đang có quan hệ làm ăn tại quê hương.

Dẫn câu nói nổi tiếng của Wayne Gretzky, cựu danh thủ khúc côn cầu người Canada, ông Miller cho rằng: Con đường dẫn đến thành công là "hãy trượt đến nơi mà quả bóng sẽ tới, chứ không phải nơi nó đã tới."

Chuyên gia Miller nhận định, với CPTPP, thì một trong những nơi quan trọng mà quả bóng đó sẽ đến là Việt Nam. “Hãy cột dây giày, trượt theo quả bóng và đưa nó vào lưới. Người Canada và người Việt Nam sẽ cùng có lợi”./.