Sáng nay (25/4), tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đơn vị liên quan tổ chức họp báo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017.

chuong trinh giao duc gioi tinh cua co giao ben tre duoc in thanh sach

Họp báo cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017. Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Tiếp nối những thành công của năm 2016, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2017 được tổ chức với hai điểm mới: Mở rộng dành cho đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài và gia tăng thêm một giải thưởng dành cho phần bình chọn online.

Chương trình mở rộng đối tượng tham gia là trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài với mong muốn đón nhận những tình cảm, tâm huyết thông qua các công trình, sáng kiến hữu ích của người trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài, đặc biệt tại các nước có nền giáo dục tiên tiến.

“Tri thức trẻ giáo dục” tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Thời hạn nhận hồ sơ tham dự chương trình từ ngày 01/5- 10/10/2017. Vòng chung khảo và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 11/2017.

Tại chương trình, ban tổ chức công bố các giải pháp hỗ trợ để đưa các công trình tiêu biểu đoạt giải năm 2016 vào ứng dụng thực tế, bên cạnh 100 triệu đồng tiền thưởng cho 3 giải cao nhất của cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2016.

Công trình “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre) sau hơn 5 tháng hoàn thiện. Công trình đã được ứng dụng tại trường nơi tác giả công tác, được chuyển đến Tỉnh đoàn Bến Tre để giới thiệu đến các trường sử dụng bổ trợ theo hướng tích hợp, môn Sinh học và ngoại khóa, chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Đồng thời, Nhà xuất bản Trẻ thống nhất sẽ biên tập và phát hành rộng rãi trên thị trường bắt đầu từ năm học 2017- 2018. Nhân dịp này, BTC cũng đài thọ 50 triệu đồng chi phí biên tập, phát hành bộ sách.

chuong trinh giao duc gioi tinh cua co giao ben tre duoc in thanh sach

Ngoài 100 triệu tiền thưởng đã nhận được năm 2016, cô giáo Bé Nhung nhận được thêm đài thọ 50 triệu đồng chi phí biên tập, phát hành bộ sách về giáo dục giới tính cho học sinh.

Bên cạnh công trình của cô giáo Bến Tre Lê Thị Bé Nhung, một công trình khác cũng đã được trao thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2016 là công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy và học Vật lí ở trường phổ thông” của tác giả Nguyễn Quốc Huy (Hà Nội) cũng tiếp tục được tác giả hoàn thiện về thiết kế, tính năng và giá thành sản xuất. Công trình đã được một số trường trung học phổ thông sử dụng.

Bộ sản phẩm được lựa chọn để giới thiệu trong ấn phẩm “Dạy học thí nghiệm vật lí ở trường THPT” do NXB Đại học Sư phạm xuất bản. Một số sản phẩm của công trình sẽ được giới thiệu trong một số ấn phẩm của Tổ phương pháp Dạy học khoa học Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thêm vào đó, công trình này cũng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn vào top 30 công trình được triển lãm và nhận Bằng khen trong chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” lần thứ 2. Công ty CP Đầu tư Xây dựng và thiết bị giáo dục đã quyết định đồng hành cải tiến và sản xuất thương mại bộ sản phẩm thí nghiệm vật lí này.

Tác giả Lê Thị Bé Nhung của công trình “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” và tác giả Nguyễn Quốc Huy của công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy và học Vật lí ở trường phổ thông” cùng trao quyền sử dụng miễn phí bản quyền các công trình cho BTC sử dụng trong các hoạt động phi lợi nhuận, tập trung cho việc: Tặng sách, thiết bị thí nghiệm cho các trường khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Trong buổi họp báo, anh Nguyễn Văn Chung, đại diện nhóm tác giả của công trình “Mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe” (là một trong 3 công trình đoạt giải cao nhất cuộc thi “Tri thức trẻ giáo dục” năm 2016) cũng quyết định trao quyền sử dụng miễn phí ứng dụng khi chạy trực tiếp qua server của nhóm tác giả để các cơ sở giáo dục có nhu cầu giảng dạy có thể sử dụng...