chung suc xay dung nong thon moi kieu mau
HTX Chè An toàn Quyết Thắng, xã Tức Tranh, Phú Lương chú trọng phát triển sản phẩm chè an toàn, đóng góp hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương theo hướng sản xuất tập trung, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm là một trong 9 tiêu chí trong việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với Hợp tác xã Sản xuất chè an toàn Quyết Thắng, xã Tức tranh, đây là một trong những động lực quan trọng để hợp tác xã thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Đỗ Cao Quý, Giám đốc HTX cho biết: "Khi xã đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu thì hạ tầng cơ sở sẽ tốt hơn, bà con sẽ có ý thức trong việc sản xuất các sản phẩm an toàn, qua đó làm tăng lượng tiêu thụ sản phẩm"

Những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài tới từng ngõ xóm với hệ thống đèn điện chiếu sáng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, là những đổi thay rõ rệt nhất đối với cuộc sống nơi đây.

chung suc xay dung nong thon moi kieu mau
Đường bê tông trải dài tới từng ngõ xóm là một tiêu chí của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định người dân là chủ thể trong việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, các xóm đã tăng cường tuyên truyền nhân dân ý nghĩa của chương trình để vận động người dân tham gia. Đồng thời, công khai, dân chủ, minh bạch các quy hoạch, chương trình hỗ trợ, dự án để dân biết, dân bàn, dân làm. Qua đó, tạo sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng của nhân dân trong quá trình triển khai.

Theo ông Đặng Duy Uân, Bí thư Chi bộ xóm Quyết Tiến, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương: "Lúc mới triển khai nông thôn mới chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của nông thôn mới. Đến nay, mọi người dân đều nhận thấy tầm quan trọng và hưởng ứng nhiệt tình phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương" Ông Lại Hợp Ba, trưởng xóm Quyết Tiến, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: "Nông thôn mới kiểu mẫu là một điểm sáng, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân"

Khi được tỉnh lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu và phân công thành viên Ban chỉ đạo cấp xã phụ trách các xóm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền…

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu và có 6/24 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thiện chỉ tiêu có ít nhất 55% xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu để đủ điều kiện về đích, từ nay đến hết năm 2020, xã phấn đấu ít nhất thêm 8 xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Dương Thị Liên, Chủ tịch UNBD xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành quan tâm triển khai các chương trình, dự án để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân"

chung suc xay dung nong thon moi kieu mau
Ban chỉ đạo xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tức Tranh, huyện Phú Lương làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Để triển khai hiệu quả việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã cũng luôn chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người toàn xã hiện đạt 44,8 triệu đồng/người/năm, tăng 13,6 triệu đồng/người/năm so với năm 2016. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, bức tranh nông thôn Tức Tranh hôm nay đã đổi thay. Đây là động lực để Tức Tranh đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020./.