chung suc xay dung nong thon moi 24894
Việc thi công tuyến đường giao thông thuộc thôn Phú Cốc, xã Tân Phú (T.X Phổ Yên) có sực tham hỗ trợ gia tích cực của các doanh nghiệp địa phương.

Những ngày cuối năm 2016, tuyến đường giao thông từ đê Chã đến cống chui cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi qua xóm Hương Đình, xã Tân Phú đã được hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân địa phương. Công trình có chiều dài hơn 1km, rộng gần 4m đã giúp địa xã Tân Phú thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Điều đáng nói là bà con hoàn toàn không phải đóng góp tiền đối ứng mà chỉ hiến đất và tài sản trên đất. Bà Ngô Thị Lan, Trưởng xóm Hương Đình cho biết: Để thi công tuyến đường này, Tập đoàn Đức Hạnh BMG đã ủng hộ toàn bộ việc san gạt mặt bằng, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Các doanh nghiệp xây dựng tại địa phương cũng hỗ trợ việc vận chuyển nguyên liệu và đổ bê tông. Người dân không phải đóng số tiền đối ứng 20% theo quy định của Nhà nước nên đã giảm được rất nhiều gánh nặng.

Ông Trần Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Tân Phú thông tin: Không chỉ có tuyến đường từ đê Chã đến cống chui cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nói trên, trong những năm qua, các doanh nghiệp đã có đóng góp tích cực vào việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là về cơ sở hạ tầng. Cùng với Tập đoàn Đức Hạnh BMG, trong năm 2016 các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn như: Công ty Xây dựng và Thương mại Trường Giang; Công ty xây dựng Hưng Thịnh và Dũng Thịnh; doanh nghiệp Phương Nam; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Hải… đã đóng góp cho xã hơn 700 triệu đồng để làm đường giao thông và nhà văn hóa. Ngoài ra, xã còn liên kết với một số doanh nghiệp để thực hiện các mô hình sản xuất như: Trồng ngô lấy cây chăn nuôi gia súc, trồng dâu nuôi tằm, nuôi thỏ…nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Cũng như Tân Phú, xã Đắc Sơn là địa phương huy động được nhiều doanh nghiệp góp sức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã thông tin: Trong năm 2016, Đắc Sơn hoàn thành được 4 tiêu chí khó để “về đích” nông thôn mới là: Cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, chợ và môi trường. Trong đó, các doanh nghiệp đã hỗ trợ địa phương hàng tỷ đồng để làm đường giao thông, thủy lợi và các công trình tập thể khác. Chỉ riêng tại Hội nghị “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do xã tổ chức vào tháng 9-2016, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn đã đóng góp được số tiền gần 300 triệu đồng. Theo ông Bảy, các doanh nghiệp đều sẵn sàng đồng hành với địa phương thực hiện Chương trình, nhất là khi có cơ chế khuyến khích phù hợp.

Đồng hành cùng với địa phương để thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng là định hướng hoạt động chung của các doanh nghiệp trên địa bàn T.X Phổ Yên. Ông Trịnh Quang Tuấn, Công ty CP Xây dựng và Sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc (trụ sở tại xã Trung Thành) cho rằng: Đối với các công trình xây dựng nông thôn mới, bao giờ cũng được chúng tôi ưu tiên hơn. Có thể là giá cả thi công sẽ thấp hơn, đồng thời tập trung nhân lực và máy móc để thực hiện trước so với công trình khác. Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tấn Đức (trụ sở tại phường Đồng Tiến) cho biết: Đồng hành với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, doanh nghiệp Tấn Đức với đặc thù chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng lên luôn có cơ chế hỗ trợ trong làm đường giao thông, trường học hay công trình nhà văn hóa xã. Với những công trình này, chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu mà là tiến độ, chất lượng và giảm chi phí đến mức thấp nhất cho địa phương.

Nói về đóng góp của doanh nghiệp trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho rằng: Chính quyền Thị xã đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Những năm qua, doanh nghiệp luôn đồng hành cùng với chính quyền và địa phương để thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như giao thông, trường học, thủy lợi…, đồng thời đã có nhiều hỗ trợ bà con nông dân trong cơ giới hóa nông nghiệp, thực hiện các mô hình liên kết sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó cải thiện thu nhập cho người dân. Nhờ đó, đến nay T.X Phổ Yên đã có 7 xã “về đích” nông thôn mới, bình quân số tiêu chí đạt được của các xã còn lại cũng khá cao. Để huy động tối đa các nguồn lực cho Chương trình, Phổ Yên xác định tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển, mở rộng sản xuất và tăng doanh thu. Từ đó doanh nghiệp có điều kiện đồng hành với địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới.