chung suc lam duong giao thong nong thon
Tuyến đường đang được thi công

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua bà con nhân dân thôn 9, xã EaKiết (huyện CưM’gar, tỉnh Đăk Lăk) đã có nhiều đóng góp hoàn thiện các tiêu chí NTM, nổi bật là việc làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Chỉ cách đây hơn 1 tháng con đường dài 1 km ở thôn 9 là đường đất, mỗi khi mưa xuống thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa, nông sản thì nay tuyến đường đã được bê tông kiên cố, khang trang. Ngoài hỗ trợ của Nhà nước, mỗi người dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp tiền, mỗi người một ít để làm đường.

Thôn 9, xã Ea Kiết có 145 hộ, với hơn 600 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Chi bộ, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp, phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí và lấy ý kiến nhân dân.

Chỉ sau một cuộc họp thôn con số 380 triệu đồng đối ứng cùng Nhà nước để bê tông hóa tuyến đường đã được người dân trong thôn góp đủ. Theo đó, những hộ gia đình có nhà ở, đất sát đường thì đóng 4 triệu đồng (cộng thêm 10.000 đồng/m mặt đường), còn các hộ khác đóng 3 triệu đồng. Các hộ nghèo không còn tuổi lao động thì được miễn.

Chị Nguyễn Thị Phú, một trong những người dân trong thôn vui vẻ nói: “Con đường này trời mưa đi lại rất khó khăn, té suốt, chỉ có máy cày mới đi được... Gia đình tôi tuy không được hưởng lợi trực tiếp nhưng khi thôn phát động vẫn sẵn sàng góp tiền. Ba triệu đồng chứ hơn nữa tôi vẫn sẵn sàng…”.

Tuyến đường đã nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng, với chiều ngang mặt đường rộng 03 m, dày 14 cm, kinh phí dự kiến hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, huyện hỗ trợ 371 triệu đồng (tương đương 60% bê tông tươi), UBND xã EaKiết hỗ trợ 350 triệu đồng, còn lại là dân trong thôn đóng góp.

Được biết, không chỉ góp tiền bê tông hóa tuyến đường liên thôn, bà con trong thôn còn cùng nhau góp công, góp sức sửa chữa được 4 km đường nhánh, trị giá 300 triệu đồng.