chung khoan tuan toi mo ra co hoi cho vn index cham moc 1000 diem

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Thị trường chứng khoán tuần qua diễn biến đầy bất ngờ khi các chỉ số dao động trong biên độ hẹp gần như cả tuần, chỉ đến phiên cuối tuần VN-Index mới bật tăng khá mạnh và thanh khoản cũng được cải thiện. Phiên cuối tuần đã giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên phấn chấn hơn, từ đó có thể kỳ vọng một kết quả tích cực cho tuần giao dịch tiếp theo.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch từ 9-13/9, VN-Index tăng 13,14 điểm lên 987,22 điểm; HNX-Index tăng 1,284 điểm lên 102,2 điểm. Thanh khoản được cải thiện và xấp xỉ mức trung bình 20 tuần với khoảng hơn 4.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Giới phân tích cho rằng, động thái giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã và đang có tác dụng hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Tại Việt Nam, ngày 13/9, Ngân hàng Nhà nước cho biết từ ngày 16/9/2019, Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định điều chỉnh giảm lãi suất.

Giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm giảm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm.

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Việc giảm lãi suất điều hành có thể có tác dụng làm tăng khả năng cung tiền từ hệ thống ngân hàng ra nền kinh tế, từ đó sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước ở thời điểm hiện tại gần như là một bước đi bắt buộc để đồng nhịp với các ngân hàng trung ương khác.

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn gần đây, kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương các nước; trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất điều hành.

Nhờ chương trình giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới mà các thị tường chứng khoán đã có cơ hội tăng trưởng.

Đơn cử, thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên ngày 13/9 sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu công bố chương trình kích thích kinh tế mới và tiếp tục cắt giảm lãi suất tiền gửi.

Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong đóng cửa tăng 265,06 điểm lên 27.352,69 điểm. Trong khi tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,1% lên 21.988,29 điểm.

Chứng khoán Sydney tăng 0,2% và chứng khoán Singapore tăng 0,5%. Chứng khoán Manila, Bangkok và Jakarta cũng hòa chung xu hướng tăng này.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần chứng khoán SSI, trong tháng 8, có 23 ngân hàng trung ương giảm lãi suất điều hành và xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất trong tháng 9 vẫn duy trì ở mức 100%.

Ngoài ra, thị trường cũng đón nhận được thông tin hỗ trợ tích cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dịu xuống.

Hãng tin Bloomberg News mới đây đưa tin các quan chức của Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc; trong đó có thể "đóng băng” hoặc hủy một số loại thuế quan nếu Bắc Kinh đồng ý với những cam kết về quyền sở hữu trí tuệ và mua hàng nông sản.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên cho thấy những dấu hiệu dịu xuống trước thềm cuộc đàm phán thương mại tại Washington vào tháng tới.

Xét đến nội tại diễn biến thị trường, thực tế các mã cổ phiếu mang tính chất dẫn dắt thị trường và cổ phiếu trụ cột đang thể hiện sự tích cực.

Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngân hàng tuần qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, vươn lên thành nhóm dẫn sóng thị trường.

Các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng như VCB tăng tới 6%, CTG (4,8%), BID (4,9%), VPB (1,7%), TCB (2%), HDB (2%), ACB (3,2%), SHB (1,6%)...

Dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến cho xu hướng tăng của nhóm ngân hàng được củng cố.

Tại nhóm cổ phiếu họ Vingroup, VIC tăng 1%, trong khi VHM giảm 0,9%, VRE giảm 0,5%.

Hai mã vốn hóa lớn thuộc ngành thực phẩm đồ uống diễn biến khá tiêu cực với VNM giảm 0,5%, SAB giảm 0,7%. Tuy vậy, MSN lại có mức tăng mạnh mẽ tới 2,4%.

Trong khi đó, cổ phiếu đầu ngành hàng không là VJC tăng tới 5,8%, cổ phiếu đầu ngành thép là HPG tăng 5,6%, cổ phiếu đầu ngành công nghệ là FPT tăng 6,8%, cổ phiếu đầu ngành bán lẻ là MWG tăng 4,7%. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu đầu ngành bảo hiểm là BVH giảm 1,5%.

Như vậy, thực tế là diễn biến của những cổ phiếu vốn hóa lớn đã tích cực hơn tuần trước. Xu thế tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể còn tiếp diễn trong tuần tới.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu dầu khí là nguyên nhân kéo giảm đà tăng của chỉ số. Hầu hết các mã cổ phiếu dầu khí diễn biến đi ngang hoặc giảm giá. Cụ thể, GAS gần như đi ngang khi chỉ tăng nhẹ 0,2%, PVS giảm tới 4,9%, PVD giảm 1,3%, PVB giảm 1,4%, POW giảm 1,2%...

Cổ phiếu dầu khí tuần qua có diễn biến giá khá tương đồng với giá dầu thế giới. Theo đó, những lo ngại về khả năng dự trữ dầu tăng lên đã lấn át những diễn biến tích cực liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khiến giá dầu rớt mạnh.

Theo Dow Jones Market Data, giá dầu West Texas Intermediate giao tháng 10/2019 của Mỹ giảm 24 xu xuống chốt phiên cuối tuần ở mức 54,85 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York và giảm gần 3% trong cả tuần. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2019 giảm 16 xu xuống 60,22 USD/thùng tại Sàn ICE Futures và giảm 2,1% cả tuần.

Theo nhà phân tích về hàng hóa tại Schneider Electric, Robbie Fraser, những lo ngại về tình trạng dư cung gia tăng trong bối cảnh không chắc chắn về chính sách thương mại của Mỹ và Trung Quốc, Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và Mỹ trừng phạt lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 14/9 dẫn nhận định của một số chuyên gia phân tích cho rằng, nguồn cung dầu mỏ sẽ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia.

Theo đó, phiến quân Houthi tại Yemen đã mở một chiến dịch quy mô lớn gồm 10 máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở lọc dầu ở Abqaiq và Khurais.

Cơ sở Abqaiq sản xuất 7 triệu thùng/ngày, chiếm 70% sản lượng dầu thô của Saudi Arabia. Saudi Arabia cung cấp hơn 10% dầu thô toàn cầu và là quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Vụ tấn công nêu trên đã gây gián đoạn sản xuất tới 5 triệu thùng/ngày, tương đương 5% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Như vậy, những phiên đầu tuần tới, nhóm cổ phiếu dầu khí có thể đảo chiều tăng trưởng trước những diễn biến mới từ giá dầu thế giới.

Điểm tích cực nữa là cùng với việc nhà đầu tư nội mạnh tay hơn trong giải ngân thì khối ngoại cũng đã mua ròng tới trên 300,4 tỷ đồng trong tuần qua.

Như vậy, các yếu tố vĩ mô và nội tại của thị trường đang ủng hộ kịch bản thị trường tăng trưởng.

Nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) nhận định, việc VN-Index vượt qua được ngưỡng kháng cự 980 điểm trong phiên cuối tuần đã giúp chỉ số này cải thiện tín hiệu kỹ thuật trong ngắn và trung hạn lên mức tích cực, từ đó mở ra cơ hội cho VN-Index có thể tiếp tục tăng với mục tiêu gần nhất là ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Tuy nhiên SHS cho rằng, đây là ngưỡng tâm lý mạnh và cũng là nơi tập trung các yếu tố kỹ thuật khác nên khả năng cao xảy ra rung lắc quanh ngưỡng này.

Trong khi đó, nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong những phiên đầu tuần tới. VN-Index được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 990 - 993 điểm. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng đây là vùng kháng cự mạnh với nhiều lần kiểm định không thành công của chỉ số trước đó./.