Trong buổi giảng đạo sáng chủ nhật, ngày 24-7, sau khi tiến hành các nghi thức cầu nguyện thông thường, linh mục Tạ Duy Tuyền, Chánh xứ Giáo xứ Hà Nội tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã kết hợp tuyên truyền cho giáo dân về tình hình an ninh trật tự và kêu gọi tín đồ đề cao tinh thần cảnh giác tránh mắc mưu kẻ xấu. Đây là việc làm khá thường xuyên ở Giáo xứ Hà Nội. Ông Lê Kim Bằng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, khẳng định: Dưới sự điều hành của Ban Hành giáo và sự phối hợp của Ban CHQS với các ngành chức năng của huyện, bà con giáo dân luôn thực hiện nghiêm giáo lý, giáo luật, giải quyết tốt mối quan hệ giữa đạo và đời, kính Chúa yêu nước, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng và bảo vệ quê hương.

Đại diện chính quyền và Ban CHQS huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) gặp mặt,
biểu dương các chức sắc tiêu biểu của huyện.

Thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai đã chủ động phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh của đồng bào theo các tín ngưỡng tôn giáo vào nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Thượng tá Lê Quang Thịnh, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, thành viên Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh (QPAN) tỉnh, cho biết: “Hơn 10 năm qua, tỉnh đã tổ chức 122 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho gần 17.000 vị chức sắc các tôn giáo và 68 chủng sinh khóa 1 Đại chủng viện Xuân Lộc; đồng thời tổ chức hàng trăm buổi gặp mặt, giao lưu giữa cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự với các chức sắc, chức việc, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó quân dân”. Những lớp học này ban đầu khó triệu tập, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho UBND triển khai kế hoạch tới tận giáo xứ, trực tiếp cử cán bộ gặp gỡ, tuyên truyền cho các vị chức sắc, linh mục, nhà sư trụ trì nhận rõ trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia lớp học, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm thuyết giảng cho tín đồ, giáo dân. Linh mục Nguyễn Việt Tiến, Phó ban Đoàn kết công giáo huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Những năm qua, các vị chức sắc đã làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu cho hơn 504.000 lượt giáo dân, tăng ni, phật tử, tín đồ hiểu biết về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên…; đồng thời tạo điều kiện để hàng chục nghìn lượt thanh niên có đạo lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình phải cùng các cấp, ngành động viên thanh niên làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc”.

Trong số dân quân, tự vệ của tỉnh hiện nay, có nhiều người là giáo dân. Hằng năm, lực lượng này đều được tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, tham gia luyện tập, diễn tập do cơ quan quân sự địa phương và các đơn vị quân đội phối hợp tổ chức. Dù công việc làm ăn bận rộn, nhưng anh em dân quân là giáo dân đều tự giác tham gia đầy đủ khi được triệu tập. Anh Vũ Ngọc Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, bộc bạch: “Các vị chức sắc, nhà tu hành trong xã tích cực động viên người thân, tín đồ, giáo dân tham gia lực lượng dân quân xã để giữ gìn trật tự ở địa phương. Nhiều vị còn gương mẫu, vận động cả người thân, thanh niên trên địa bàn hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ xóm làng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”. Anh Vũ Đình Nghĩa, giáo dân thuộc ấp Dốc Mơ 2, xã Gia Tân 1, tâm sự: “Chúng tôi hiểu rằng, an ninh trật tự có được giữ vững thì cuộc sống của mọi gia đình mới ổn định, ấm no, làm tròn tâm mệnh kính Chúa, đồng lòng xây đời, hành đạo. Cho nên, thanh niên có đạo cũng phải làm tốt nghĩa vụ của một công dân”.

Còn nhớ, thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển nước ta, Giám mục Chánh tòa Xuân Lộc đã gửi thư kêu gọi giáo dân bình tĩnh, tỉnh táo, thể hiện lòng yêu nước đúng đắn, không để kẻ xấu kích động, lôi kéo. Gần đây, trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, nhất là việc kẻ xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để kích động chống phá chính quyền, trong các buổi cầu nguyện tại nhà thờ, sinh hoạt tâm linh tại họ đạo, các linh mục, Ban Hành giáo thường dành thời gian tuyên truyền cho giáo dân cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chia rẽ mối đoàn kết giữa bên lương, bên giáo, giữa chính quyền với giáo dân. Nhờ đó, nhiều giáo dân đã tích cực phối hợp, cung cấp nguồn tin có giá trị để cơ quan chức năng phát hiện, đấu tranh với các phần tử xấu, ngăn chặn tụ tập, gây rối, giữ vững ổn định địa bàn. Đạt được những kết quả ấy, theo ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai, là nhờ vai trò tham mưu của cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với Ban Tôn giáo địa phương cùng sự vào cuộc của các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo đồng thuận tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội.

Theo QĐND